กินอาหารประเภทไหน จึงจะมีอายุยืน

ปรับปรุงล่าสุด : 21 มกราคม 2565

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #1

เราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่อาหารประเภทไหนที่กินแล้วจะช่วยให้ชีวิตยืนยาว? ข้อมูลที่เป็นการศึกษาจากหลาย สรุปว่ามีสถานที่บางที่ซึ่งพบผู้คนที่มีอายุยืนยาวที่ถูกเรียกว่า Blue Zone ซึ่งมีอยู่หลายที่ทั่วโลก ดังนี้

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #2

อาหารแบบอิคาเรีย (Ikaria)

อิคาเรีย เป็นเกาะในประเทศกรีซ (Greece) นับเป็นอาหารเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Diet) เป็นอาหารสุขภาพ โดยจะประกอบไปด้วยผัก ผลไม้ ถั่วชนิดต่างๆ และเมล็ดธัญพืช ส่วนน้ำมันประกอบอาหารก็จะใช้ Olive Oil โดยไม่ค่อยใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัว นอกจากนี้ยังไม่เน้นเนื้อสัตว์ใหญ่ แต่จะทดแทนด้วยปลาเป็นหลัก ซึ่งจากการทดลองของ Immaculata De Vivo ซึ่งเป็น Associate Professor ที่ Brigham and Women's Hospital และ Harvard Medical School ที่ได้นำข้อมูลการทานอาหาร จากสุภาพสตรีวัยกลางคนที่มีสุขภาพดีจำนวน 4,676 คน และทำการทดสอบความยาวของเทโลเมียร์ โดยพบว่าผู้ที่ทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียน จะมีความยาวของเทโลเมียร์ที่ยาวกว่า คือมีอายุคงเหลือที่ยาวกว่า ผู้ที่ทานอาหารทั่วไป

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #3

อาหารแบบซานีเดีย (Sarnidia Diet)

ซานีเดีย เป็นเกาะในประเทศอิตาลี ผู้คนที่นั่นมีจำนวนผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปีต่อจำนวนประชากรทั้งหมดเป็น 10 เท่าของประเทศสหรัฐอเมริกา อาหารที่ชาวซาดีเนียทาน ส่วนใหญ่จะเป็นธัญพืชถึงเกือบครึ่งนึง (47%) รองลงมาจะเป็นนมแพะหรือแกะ (26%) และผัก (12%) ที่เหลือจะเป้นเนื้อเช่นปลา อาหารประเภทถั่วฝัก และผลไม้ต่างๆ ชาวซาดีเนียยังดื่มไวน์อยู่บ้างเล็กน้อย วันละ 1-2 แก้ว การใช้ชีวิตของที่นี่ก็จะค่อนข้างแยกออกจากดินแดนอื่นในอิตาลี มีวัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย ยังนิยมจับปลาและเพาะปลูกเพื่อนำมาเป็นอาหารของตนเอง เน้นการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกันในครอบครัว

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #4

อาหารแบบโอกินาว่า (Okinawa Diet)

เกาะโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นสถานที่เลื่องชื่อของบุคคลอายุยืน โดยมีคนที่อายุเกิน 100 ปีจำนวณ 34 คนต่อประชากรทุกๆ 1 แสนคน โดยอาหารการกินของชาวโอกินาว่าส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยผัก เต้าหู้ เมล็ดธัญพืช เนื้อปลา เป็นอาหารหลัก โดยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะเป็นมันม่วง (Sweet potato) นอกจากนี้อาจจะมีเนื้อสัตว์อื่นผสมบ้างเล็กน้อย และนิยมรับประทานชาเขียวหลังทานอาหารเสร็จ ซึ่งการกินอาหารดังกล่าวทำให้คนโอกินาว่ามีโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และ มะเร็ง น้อยกว่าประเทศที่พัฒนาอื่นๆ รวมถึงไม่ค่อยเป็นโรคอ้วนและมีกำลังวังชาในวัยชราอีกด้วย

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #5

อาหารแบบนิโคยา (Nicoya)

นิโคยา อยู่ในประเทศคอสตาริกา (Costa Rica) อันเป็นสถานที่ที่พบผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคมะเร็งและเบาหวานได้น้อยมาก อีกทั้งจากการวิจัย ก็ยังพบว่าผู้คนที่นั่นมีอายุยืนพอๆกับที่โอกินาว่าของญี่ปุ่น ผู้ชายนิโคยามีอายุยืนกว่าที่โอกินาว่าประมาณ 2 ปี แต่ผู้หญิงโอกินาว่ามีอายุยืนกว่านิโคยาประมาณ 4 ปี อาหารที่ชาวนิโคยารับประทาน ประกอบไปด้วย ถั่วดำ, กล้วย, กล้าย (Plantains), มะละกอ, สควอซ (Squash ซึ่งเป็นพืชผักกลุ่ม ฟักทอง ฟักและแฟง), มันเทศ (yams), ทอร์ทิลลา (tortilla แผ่นแป้งบางที่ทำเป็นรูปวงกลม ที่ทำมาจากแป้งข้าวโพด)

กิน<strong>อาหาร</strong>ประเภทไหน จึงจะมี<strong>อายุยืน</strong> #6

อาหารแบบโลมาลินดา (Loma Linda)

โลมาลินดา เป็นเมืองเล็กๆ (ประชากรประมาณ 24,000 คน) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) สหรัฐอเมริกา เป็นอีกที่หนึ่งที่พบว่าผู้คนอายุยืน ผู้คนที่นั่นเน้นทานผักและผลไม้มากถึง 60%, ถั่วฝักและถั่วเหลือง 12%, นม 10%, ธัญพืชและถั่วอื่นๆ 9%, ที่เหลือเป็นเนื้อสัตว์อื่นๆ ปลา และไข่ อีก 9% ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นสูตรทานอาหารที่เน้นพืชผักเป็นอย่างมาก นอกจากนี้คนที่โลมาลินดายังทานน้ำเยอะแต่ ไม่ทานกาแฟ แอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ การทำเช่นนี้ทำให้ผู้คนที่นั่นมีอายุยืนยาวกว่าที่อื่นๆในสหรัฐอเมริกาโดยเฉลี่ยถึง 10 ปี

ส่วนประกอบของอาหารและการใช้ชีวิตของกลุ่ม Blue Zone ควรศึกษานำมาเป็นแนวทางการใช้ชีวิต ที่ไม่เพียงช่วยให้เราอายุยืนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นอายุยืนพร้อมด้วยสุขภาพกายใจที่ดี

แหล่งข้อมูล
FB Page : HachYourAge
https://www.sciencedaily.com/rel.../2014/12/141203084255.html
https://www.bluezones.com/exploration/sardinia-italy/
https://secretsofhealthyeating.com/the-okinawa-diet.html
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4241350/
https://theculturetrip.com/.../the-blue-zone-diet-costa.../
https://www.bluezones.com/exploration/loma-linda-california/
https://www.npr.org/.../eating-to-break-100-longevity...

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ