ซินไบโอติก Synbiotics คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายไหม

ปรับปรุงล่าสุด : 30 มิถุนายน 2565

ซินไบโอติก Synbiotics คืออะไร  มีประโยชน์ต่อร่างกายไหม #1

ซินไบโอติก (Synbiotics) คือการนำโพรไบโอติกและพรีไบโอติก  มาผสานเข้าด้วยกันซึ่งโพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์ต่อลำไส้ ส่วนพรีไบโอติก คืออาหารของโพรไบโอติกเป็นเส้นใยอาหารที่ร่างกายสามารถย่อยหรือดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร  เมื่อนำทั้ง2ชนิดมาผสานเข้าด้วยกันจึงช่วยเสริมฤทธิ์ทำให้การทำงานระบบลำไส้และขับถ่าย ให้ดียิ่งขึ้น

ทำไม ซินไบโอติก จึงมีประโยชน์

ในลำไส้มีแบคทีเรียหรือเชื้อจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากถึง 300-500 ชนิด ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้มีทั้งชนิดไม่ดี และชนิดดีคือโพรไบโอติก หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีเยอะอาจก่อนให้เกิดโรคและปัญหาสุขภาพตามมาเช่น ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย และเจ็บป่วยได้ง่าย เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อโพรไบโอติกได้รับพรีไบโอติกซึ่งเป็นอาหารไปพร้อมกันในคราวเดียว นั่นคือ "ซินไบโอติก" จึงมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและเสริมสร้างสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของซินไบโอติกคือ

  • ระบบขับถ่ายดีขึ้น    ลดอาการท้องผูก ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบเรื้อรัง และลดความเสี่ยงในการเกิดแผลในกระเพาะอการ และโรคมะเร็งลำไส้
  • เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน    ความสัมพันธ์ของระบบภูมิคุ้มกัน กับโพรไบโอติก และพรีไบโอติก พบว่าหากร่างกายได้รับทั้งสองในปริมาณที่เหมาะสม อาจมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ
  • เพิ่มการดูดซึมสารอาหาร    สำหรับผู้ที่ต้องทำงานใช้แรง หรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ในปริมาณที่เหมาะสม มีส่วนช่วยในการดูดซึมโปรตีนได้ดีขึ้น ซึ่งอาจมีผลต่อการฟื้นฟูร่างกาย
  • ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร    ลดโอกาสติดเชื้อจากเชื้อก่อโรคต่างๆในลำไส้
  • ได้กรดไขมันที่มีประโยชน์    ที่เรียกว่า short-chain fatty acids(SCFAs) มีผลเพิ่มระดับเซโรโทนิน (Serotonin) สารเคมีชนิดหนึ่งในร่างกายที่มีบทบาทเกี่ยวกับการทำงานของระบบสมองและประสาท ลดความเครียดและลดอาการซึมเศร้า

ที่มาข้อมูล : บทความรู้จักกับซินไบโอติกและประโยชน์ต่อสุขภาพที่ควรรู้, พบแพทย์
Blog Synbiotoic คืออะไร โปรไบโอติกสูตรไหนถึงเรียกว่าซินไบโอติก ,Healthy&Care

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ