กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ปรับปรุงล่าสุด : 1 มีนาคม 2565

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ #1

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กาแฟดำอุดมด้วยโฟลิฟีนอลที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยการดื่มกาแฟมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับอัตราการเกิดพังผืดในตับที่ลดลง 35% ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับแข็งได้ และจากผลการศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟ 3 ถ้วย/วัน มีความเสี่ยงเกิดไขมันพอกตับน้อยกว่าการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย/วัน ดังนั้นการดื่มกาแฟเป็นประจำมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับการลดความเสี่ยงต่อไขมันพอกตับ แต่ยังคงต้องศึกษาปัจจัยอื่นทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

กาแฟดำอุดมด้วยโฟลิฟีนอลที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

อย่างไรก็ตามการดื่มกาแฟปริมาณมากในคราวเดียว อาจทำให้เกิดอาการใจสั่น ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นชั่วขณะ กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับ หากวันไหนที่ไม่ได้ดื่มจะมีอาการอ่อนเพลีย ง่วง ซึม ไม่สดชื่น หรือไม่กระปรี้กระเปร่าได้ ซึ่งใน 1 วันไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 3-4 แก้ว หรือรับคาเฟอีนไม่เกิน 300-400 มก. นอกจากนี้ก็ควรเลือกกาแฟดำแทนกาแฟที่ใส่น้ำตาลและครีมเทียมเป็นประจำ เพราะอาจได้รับพลังงานและไขมันเกิน จะส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือมีภาวะอ้วนได้

ใน 1 วันไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 3-4 แก้ว และ ควรเลือกกาแฟดำแทนกาแฟที่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม

ที่มา : cm108.com

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ