แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

ปรับปรุงล่าสุด : 18 พฤษภาคม 2565

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียว

หากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับนักวิ่ง นอกจากอุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเหล่านี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อได้โดยตรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และลดความอ่อนล้าไปในตัว

นอกจากนี้บ่อน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย อย่างเช่น โปแตสเซียม ที่ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต กำจัดของเสียในร่างกาย ไบคาร์นอเนต ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย เป็นต้น

หากเป็นไปไม่ได้ การพาร่างกายไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นเรื่องยาก หรือเขินอายที่จะเผยร่างอันเปล่าเปลือยในบ่อออนเซ็น การพาแค่เท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ หลังวิ่งบ้างก็เป็นสิ่งดีไม่น้อยเช่นกัน โดยสปาเท้าฉบับง่ายๆ สามารถรังสรรค์ขึ้นได้เอง เพียงแค่โรยเกลือป่นประมาณ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อน จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้สัก 15 นาที คุณจะรู้สึกสบายขึ้นมาทันที

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้าจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย นอกจากกระตุ้นเลือดลม และระบบหมุนเวียนเลือด ตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีนแล้ว คุณสมบัติพิเศษของเกลือยังช่วยขับชื้น ลดการบวมเป่งของขาและเท้าจากการวิ่งได้ นักวิ่งที่วิ่งจบแล้วรู้สึกเท้าบวม การบำบัดเท้าด้วยวิธีนี้ก็ช่วยบรรเทาได้ดี หากเป็นคนที่หลับไม่ค่อยสบาย การพาเท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และหลับได้อย่างมีความสุขขึ้น

ร่างกายนี้เป็นของเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราใช้เขาอย่างหนัก ก็สมควรที่จะดูแล ร่างกายอย่างดี

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้า ด้วยการแช่น้ำพุร้อนจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ