สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

ปรับปรุงล่าสุด : 27 ตุลาคม 2564

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #1

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวตอง มีสรรพคุณ เช่น

ขับปัสสาวะ

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #2

พลูคาว มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงไต ส่งผลให้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ โดยใช้ราก หรือทั้งต้น ประมาณ 30-60 กรัม มาตากแห้ง  แช่น้ำไว้ 1-3 นาที จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 5 นาที กรองแล้วดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ นอกจากนี้ ต้นพลูคาวยังแก้บวมน้ำ และแก้การอักเสบติดเชื้อทางปัสสาวะได้ด้วย

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ ภูมิแพ้เฉียบพลัน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #3

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ หรือ ภูมิแพ้เฉียบพลัน นิยมนำต้นพลูคาวสดมาตำละเอียด แล้วพอกรักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ แผลแมลงสัตว์กัดต่อย ผิวหนังอักเสบ ช้ำ บวม และยังไล่หมัด หรือคั้นน้ำมาหมักผมไว้กำจัดเหาก็ได้ ด้วยสรรพคุณที่ช่วยรักษาโรคผิวหนัง แก้ผิวแห้ง แตก หยาบกร้าน จึงมีคนนำพลูคาวมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางที่ใช้บำรุงผิว หรือทานสารสกัดจากพูลคาวยับบยั้งปฏิกิริยาภูมิแพ้อย่างเฉียบพลัน เช่น แพ้อาหาร ไข้ละอองฟาง แพ้แมลงกัดต่อย

ริดสีดวงทวาร

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #4

ใช้ต้นสดพลูคาว ล้างสะอาด แล้วนำมาต้มน้ำดื่ม จิบเหล้าเล็กน้อย จากนั้นนำกากพลูคาวไปพอกที่แผลริดสีดวง ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 3 วัน หัวริดสีดวงจะค่อย ๆ ยุบไป

ลดอักเสบ แก้ปวด

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #5

พลูคาวมีสารต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และอาจช่วยป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย ลดอาการบวมของเนื้อเยื้อ สารสกัดจากพลูคาวจึงสามารถลดปวดที่เกิดจากการบวมของเนื้อเยื่อจนไปกดทับเส้นประสาท เช่น ปวดหลัง หรือกล้ามเนื้ออักเสบ และยังสามารถลดอัตราการงอกของเนื้อเยื่อที่เกิดจากการอักเสบ เช่น เนื้องอก ได้

ยับยั้งการกระจายตัวเชื้อไวรัส

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #6

จากการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ นอกจากสารสกัดพลูคาวจะช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่ โรคซาร์ส และต้านไวรัสต้นเหตุของโรคเริม และไวรัสเอดส์แล้ว จากงานวิจัยพบว่าสารเควอซิติน และรูทีน ซึ่งพบในพลูคาวและสมุนไพรบางชนิด สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโครานา ช่วยไม่ให้เซลล์ไวรัสมีการแบ่งตัวได้ ส่วนการรักษาพลูคาวจะช่วยรักษาและฟื้นฟูร่างกายด้วยการกระตุ้นแการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาว ทำให้ภูมิคุ้นกันแข็งแรงขึ้น

ลดเบาหวาน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #7

พลูคาวเป็นผักที่ไม่มีน้ำตาล จากการวิจัยและทดลองในหนูที่เป็นเบาหวาน พบว่าพลูคาวช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในไต ทำให้ระดับน้ำตาลในปัสสาวะลดลงซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายลดภาวะดื้อต่ออินซูลินลงได้  และยังสามารถลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มระดับกลูโคสและอินซูลินได้อีกด้วย

ที่มา : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ พบแพทย์

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ