อาการนอนไม่หลับ จากวัยทอง

ปรับปรุงล่าสุด : 29 สิงหาคม 2563

อาการ<strong>นอนไม่หลับ</strong> จาก<strong>วัยทอง</strong> #1

วัยทอง หรือ Menopause คือ ภาวะที่สตรีเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยมักมีอาการ เมื่อมีอายุเฉลี่ยประมาณ 45-55 ปี วัยทองจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อาการอาจหายไปเองเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา หรือคงอยู่ตลอดจนสิ้นอายุขัย โดยก่อนจะเข้าสู่วัยทอง ร่างกายจะมีการส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า คือ ประจำเดือนเริ่มมาคลาดเคลื่อน หรือมาแบบกะปริบกะปรอย และประจำเดือนขาดไปราว 1 ปี แต่กลับมาเป็นอีกครั้ง ก่อนหมดประจำเดือนอย่างถาวร

อาการนอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย นอนน้อย เป็นอีกอาการที่พบเจอในช่วงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งอาจมีผลมาจากอาการร้อนวูบวาบทำให้นอนหลับยาก หลับไม่สบายตัว หลับๆตื่นๆ ในกรณีที่ร่างกายนอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย สมองไม่ได้รบการพักผ่อนที่เพียงพอส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวัน  และส่งผลต่ออารมณ์และสุขภาพโดยรวม

วิธีการรักษา

  • จัดห้องนอนให้เหมาะสมแก่การนอน ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป  ที่สำคัญห้องหนอนควรมืดสนิท อย่าให้มีเสียบรบกวนแทรกเข้ามาได้ 
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หลังช่วงบ่ายจนถึงช่วงก่อนนอน
  • ก่อนนอน ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว จะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น
  • ถ้านอนไม่หลับเกิน 15-20  นาที ควรลุกออกจากเตียงมาหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือวิชาการหรือธรรมมะ น่าจะช่วยให้รู้สึกง่วงได้ไม่น้อย  หลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์หรือเล่นคอมพิวเตอร์ เพราะแสงจากจอ จะกระตุ้นให้สมองตื่นตัวได้
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายจะช่วยลดความตึงเครียดทางอารมณ์และร่างกายได้

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ