เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

ปรับปรุงล่าสุด : 18 มกราคม 2564

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #2

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกาย

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายตามมา โดยเราก็มีเคล็ดลับการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนมาแนะนำกันดังนี้

นอนพักผ่อนให้เต็มที่

การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ได้ดี เพราะขณะนอนหลับร่างกายจะเกิดความผ่อนคลาย และมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรออย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้าได้ดีอีกด้วย โดยควรนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงขึ้นไป และควรเข้านอนก่อน 22.00 น. ด้วย

แช่น้ำเย็นๆ 5-10 นาที

ช่วงหลังจากที่ได้ผ่านการวิ่งแบบมาราธอนมาอย่างหนักหน่วง ควรแช่น้ำเย็นๆ วันละ 5-10 นาที เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยลดการอักเสบของร่างกายและให้ความรู้สึกที่สดชื่น สบายตัวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเหนื่อยล้าและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีทีเดียว

กินอาหารช่วยฟื้นฟู

อาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนที่พึ่งวิ่งมาราธอนมา เพราะอาหารจะช่วยบำรุงและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยอาหารที่ควรกินมากที่สุด ได้แก่ สมูทตี้ผลไม้ โยเกิร์ต เนื้อไก่ ปลาแซลมอน กล้วย และเนยถั่ว เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอได้ดีมาก

เดิน-วิ่งเบาๆ ใน 2 สัปดาห์แรก

ช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังวิ่งมาราธอน แนะนำให้เดินและเน้นการวิ่งแบบเบาๆ สบายๆ ก่อน เพื่อรอให้ร่างกายฟื้นฟูอย่างเต็มที่แล้วจึงค่อยกลับมาฝึกวิ่งแบบมาราธอนอีกครั้ง นอกจากนี้อาจออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำแทนการวิ่งไปก่อนก็ได้ ซึ่งจะช่วยรักษาความฟิตของร่างกายได้ดีแม้ว่าจะไม่ได้วิ่งแบบมาราธอนเลยตลอด 2 สัปดาห์ก็ตาม

ดื่มน้ำเยอะๆ

หลังงานวิ่งนักวิ่งทั้งหลายควรจะดื่มน้ำให้ได้เยอะๆ เพราะจากการวิ่งที่หนักหน่วงจะทำให้ร่างกายเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง อีกทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยที่ดีและสำคัญในการฟื้นบำรุงร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะมองข้ามไม่ได้เลยเชียว

ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ

การไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนให้กับคุณได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลาย และจากการได้สูดกลิ่นอายของธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ก็ทำให้ร่างกายมีการฟื้นตัวเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนกันดู โดยอาจไปเที่ยวคนเดียว ไปกับเพื่อนหรือไปกับครอบครัวก็ได้

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยลดอาการตึงและอาการปวดตามกล้ามเนื้อหลังวิ่งมาราธอนได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำได้ทุกวันในช่วงพักฟื้น เพียงทำวันละ 10-15 นาที ก็จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีแล้ว

ใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่ง

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นฟื้นฟูร่างกายหลังจากวิ่งอย่างไรดี การใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่งมาราธอนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้คุณฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม โดยสามารถหาโปรแกรมฟื้นฟูได้จากบน google กันเลย ซึ่งก็มีหลายโปรแกรมด้วยกัน แต่จะเลือกแบบไหนดีนั้นก็ต้องดูให้เหมาะกับตัวเองกันด้วย

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #1

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ