วัยทอง หงุดหงิดง่าย

ปรับปรุงล่าสุด : 29 สิงหาคม 2563

<strong>วัยทอง</strong> <strong>หงุดหงิดง่าย</strong> #1

ในช่วงวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน แต่ละคนนั้นอาจเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน โดยมากมักพบว่าอยู่ที่อายุประมาณ 50 ปี แต่ ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่ช่วงกลางๆ อายุ 30 และจะแปรปรวนแบบสังเกตได้ชัดเจนเมื่อคุณอายุประมาณ 40 ปี ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและโพรเจสเทอร์โรลเริ่มลดลงทำให้ร่างกายและสมองมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง บางอย่างก็เกี่ยวกับอารมณ์ จึงไม่น่าแปลกเลยที่คนวัยนี้จะมีอารมณ์แปรปรวน ขึ้นๆลง ๆ หงุดหงิดง่าย

ไม่อยากเป็นวัยทองเจ้าอารมณ์ มาเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า
  • เริ่มจากการใส่ใจในเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพโดยลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเกิดโรคต่างๆ การกินอาหารที่หลากหลายเพื่อสุขภาพอย่างผักผลไม้ โปรตีนลีน และธัญพืชที่อุดมด้วยเส้นใย ทำให้ร่างกายได้รับกรดไขมันโอเมก้า3 โฟเลต และสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้น
  • การออกกำลังกายจากการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายแอโรบิกครั้งละ 20 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ช่วยบรรเทาอาการอารมณ์แปรปรวนในวัยทองได้ การออกกำลังกายเป็นการทำกิจกรรมทางร่างกายที่ทำให้สมองเกิดการปล่อยสารเอนโดฟีนและสารเคมีอื่น ๆ ที่ทำให้อารมณ์ดี
  • ลดความเครียดและความวิตกกังวล ลองออกกำลังกายด้วยการหายใจลึก ๆ หรือฝึกโยคะ 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คือนอนให้เป็นเวลา ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ตรวจดูให้แน่ใจว่าห้องมีอุณหภูมิที่เย็นสบายและแสงจากภายนอกส่องเข้ามาไม่ได้
  • หลีกเลี่ยงการดื่มกาเฟอีนและแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น การนอนหลับที่ดีควรใช้เวลา 7 ถึง 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมระบบภูมิคุ้มกัน

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ