ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร

ปรับปรุงล่าสุด : 1 กุมภาพันธ์ 2565

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร #1

โรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ อย่างเรื้อรัง โดยพบบ่อยในเด็ก แต่สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มมาจากพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน และมักเกิดร่วมกับโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด แพ้อากาศ อันเกิดจากร่างกายมีปัญหาเรื่องของภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และแสดงออกมาทางผิวหนัง

ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนังไม่ได้เกิดจากการแพ้อาหาร หรือสารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เกิดจากผิวหนังของผู้ที่เป็นไว(sensitive) ต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวได้เช่นกัน เมื่อสภาพอาการศรอบตัวมีการเปลี่ยนแปลงอาการจะปรากฏขึ้น หรือหากอยู่ในสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น และเชื้อโรคหรือสารเคมีที่ระคายผิวหนังให้อาการเกิดขึ้น 

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ แม้ในปัจจุบันยังไม่วิธีรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยสามารถสังเกตุตนเองและอยู่ให้ห่างไกลจากสารที่ทำให้อาการกำเริบ เป็นแนวทางที่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

อาการสำคัญของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการสำคัญของโรคนี้คือ ผิวหนังแห้งอักเสบ มีอาการคัน ซึ่งมักจะคันตอลดเวลาโดยเฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังอาจเกิดเป็นผื่นแดงหรือมีตุ่มแดงนูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง มีน้ำเหลืองไหลหากมีการติดเชื้อร่วมด้วย แล้วกลายเป็นสะเก็ดแข็ง หากผื่นนี้เป็นมานานเข้าสู่ระยะเรื้อรัง จะพบเป็นแผ่นหนาแข็ง มีขุย ตำแห่งที่พบแตกต่างกันตามวัย โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ

  • ระยะวัยทารก (ช่วงขวบปีแรก) ผื่นมีลักษณะเป็นตุ่มแดงหรือใส แตกออกมีน้ำเหลืองแฉะๆเกาะติดตามแผล บริเวณที่พบบ่อยคือ บริเวณใบหน้า ศีรษะ ซอกคอ บริเวณด้านนอกของแขนและขา
  • ระยะวัยเด็ก (หลัง 2 ปี ถึงวัยรุ่น) มักเป็นผื่น หรือตุ่ม ที่แห้งและหนา บริเวณที่พบบ่อยคือ ข้อพับแขนและขา ซอกคอด้านหลัง ใต้แก้มก้น ข้อมือ ข้อเท้า
  • ระยะวัยผู้ใหญ่  ลักษณะผื่นคล้ายวัยเด็ก บริเวณที่พบบ่อยบริเวณข้อพับแขนและขา คอ ใบหน้า นิ้วมือ นิ้วเท้า และตำแหน่งผิวหนังที่มีการเสียดสี

การทดสอบว่าเป็นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่

โดยทั่วไปจะอาศัยการสังเกตุตัวเองว่า เมื่อสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมชนิดใดแล้วทำให้ผิวหนังอักเสบเห่อขึ้น ประวัติครอบครัว การตรวจร่างกายเพื่อตรวจหาชนิดของสารที่แพ้  ปัจจุบันแม้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดสนิท แต่มีแนวทางจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ โดยอาศัยการดูแลสุขภาพของตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง : บทความสุขภาพ โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ผิวหนัง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
บทความสุขภาพ ไขข้อสงสัยกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

คอร์ดี้24 CORDI24

คอร์ดี้24 CORDI24 #13

Cordi24 คอร์ดี้24 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีส่วนผสมของสมุนไพร พลูคาว และ เบต้า-กลูแคนจากยีสต์ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของสุมนไพร ที่มีประโยชน์ ชนิดอื่นได้แก่ กระชายดำ ส้มแขก แป๊ะก๊วย เก๋ากี้  โสม ตังกุย เห็ดหลินจือ เมล็ดองุ่น เจียวกู้หลาน และชาเขียว

คอร์ดี้24 CORDI24 #5

คอร์ดี้24 CORDI24 #2

คอร์ดี้24 CORDI24 #12

คอร์ดี้24 CORDI24 #4

เปลี่ยนจากกระปุกเขียว เป็นกระปุกขาว สมุนไพรส่วนประกอบในแคปซูลเหมือนเดิม

คอร์ดี้24 CORDI24 #7

คอร์ดี้24 CORDI24 #8

คอร์ดี้24 CORDI24 #9

คอร์ดี้24 CORDI24 #10

การรับประทาน : ทานก่อนเข้านอน 30 นาที วันละ 1 แคปซูล 

คำเตือน : เด็กและสตรีมีครรถ์ไม่ควรรับประทาน

คอร์ดี้24 CORDI24

คะแนน และ รีวิว

5/5
โดย ตะวัน
ได้รับของแล้ว ส่งเร็วดีครับ

โปรโมชั่น

฿2,800 ฿1,600

฿1,400 ฿900

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ

สั่งซื้อ