Weight Training มีประโยชน์อย่างไร

ปรับปรุงล่าสุด : 18 พฤษภาคม 2565

Weight Training มีประโยชน์อย่างไร #1

หลายคนที่เพิ่งหันมาวิ่งอาจจะคิดว่า แค่วิ่งอย่างเดียวก็พอต่อการดูแลสุขภาพแล้ว แค่นี้ก็น่าจะทำให้หุ่นดีได้ แต่จริง ๆ การวิ่งเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอเพราะนักวิ่งเองนั้นก็ต้องพัฒนากล้ามเนื้อของตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนั้นการ Weight Training ควบคู่ไปด้วยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักวิ่งเลยทีเดียว เรามาดูกันว่า Weight Training มีประโยชน์อย่างไรกับนักวิ่งอย่างเราบ้าง

พัฒนากล้ามเนื้อ

Weight Training นิ่งถือเป็นการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี การพัฒนากล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายถือว่าสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วน Core Muscle ที่เป็นส่วนสำคัญของนักวิ่ง เพราะฉะนั้นหากกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเราแข็งแกร่งก็จะส่งผลให้การวิ่งของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พัฒนากระดูก

Weight Training จะช่วยเสริมมวลของกระดูกได้เป็นอย่างดีทำให้กระดูกของเราแข็งแกร่งขึ้น โดยมีผลวิจัยชี้ว่าการเล่น Weight Training จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ครับ แก้ปัญหากระดูกบาง แตกหักง่าย

ลดอาการบาดเจ็บ

แน่นอนว่าหากกล้ามเนื้อของเราแข็งแกร่งขึ้น โอกาสเสี่ยงต่อการบาดเจ็บต่าง ๆ ก็จะน้อยลงไป ถ้าสังเกตเห็นพวกพี่กล้ามโตหลาย ๆ ท่านยืนให้ต่อยท้องเล่นฟรี ๆ คนโดนต่อยยังไม่รู้สึกเจ็บเท่ามือคนต่อยเลยครับ หนำซ้ำการ Weight Training ยังช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ไม่ให้เราป่วยได้ง่าย ๆ ได้อีกด้วย

ลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายย่อมมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักอยู่แล้วครับ แต่การ Weight Training สามารถช่วยลดน้ำหนักให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่นอกจากจะลดน้ำหนักให้ร่างกายของเราอยู่ในความพอดีแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมานั่นก็คือหุ่นที่ฟิตสวยเท่  ไม่ใช่การลดน้ำหนักแบบเสียสุขภาพ โดยการ Weight Training จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายให้สูงขึ้น 300 แคลอรีต่อวันครับ และยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญในตอนที่เราไม่ได้ออกกำลังกายให้อีกด้วยครับ หากใครอยากลดหุ่นของตัวเองให้หันมาออกกำลังกายดีกว่าอดอาหารแน่นอน

ช่วยให้อารมณ์ดี

การออกกำลังกายช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นเป็นเรื่องจริงครับ การออกกำลังกายจนถึงซักระยะหนึ่งจนกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกลไกหลั่งสารออกมา 2 ตัวคือ Endorphins กับ Endocannabinoids ครับ หลังจากนั้นจะทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้น ผ่อนคลาย ปลดปล่อยตัวเองจากความเครียดต่าง ๆ แก้ปัญหานอนหลับยาก ยิ่งกว่านั้นการออกกำลังกายยังเป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันโรคซึมเศร้าได้ดี

หุ่นดี

Weight Training จะช่วยให้หุ่นคุณเข้าที่เข้าทาง กำจัดไขมันส่วนเกินต่าง ๆ ออกไปจากร่างกายของคุณ สังเกตจากคนที่พยายามลดน้ำหนักแบบผิดวิธีสุดท้ายน้ำหนักลดลงแต่หุ่นยังอ้วนมีพุงย้วยเหมือนเดิม หรือบางคมก็ผอมแบบดูโทรมน่ากลัวไปเลยก็มีครับ ต่างจากคนที่ผอมลงเพราะการออกกำลังกายที่หุ่นดีสวยหล่อเท่เข้าที่เข้าทางมีกล้ามให้เห็นชัดเจน

ที่มา : FB วิ่งไหนดี Wingnaidee

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ