เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

ปรับปรุงล่าสุด : 30 มกราคม 2565

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร #1

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และมีควาปลอดภัยด้านอาหารสูง เพราะเป็นยีสต์ชนิดเดียวกับยีสต์ที่ใช้ทำขนมปัง ร่างกายจะได้รับเฉพาะสาร Beta Glucan บริสุทธิ์จากธรรมชาติ 100% โดยปราศจากผลข้างเคียงต่อร่างกาย 

ประโยชน์ของยีสต์เบต้ากลูแคน

  1. ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรือ SLE    เบต้ากลูแคน เป็นสารอาหารที่ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งเบต้ากลูแคนจะเข้าไปลดสารที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการภูมิแพ้ อีกทั้งยังควบคุมไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานมากเกินไป
  2. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน    เบต้ากลูแคน เป็นเส้นใยอาหารที่สามารถชะลอไม่ให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดเร็วเกินไป ทำให้น้ำตาลค่อย ๆ ไหลเข้าสู่กระแสเลือดแบบที่ควรจะเป็น ลดระดับความต้องการอินซูลินของร่างกายลงได้ อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่ช่วยฟื้นฟูสภาพของตับอ่อนให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
  3. ช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันหลอดเลือด    เบต้ากลูแคนจะช่วยให้คอเลสเตอรอลในเลือดลดลง ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้สะดวก ป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจอย่างได้ผล
  4. ช่วยลดปัญหาโรคออฟฟิศซินโดรม    เบต้ากลูแคนจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้เข้มแข็ง และทำให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า ส่งผลให้ความเครียดลดลง ลดอาการปวดหัว และจิตใจสดชื่นแจ่มใสขึ้นได้อีกครั้ง
  5. ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ    เมื่ออายุมากขึ้นส่วนต่างๆในร่างกายก็ค่อยเสื่อมสภาพ เบต้ากูลแคนจะช่วยเสริมและปรับระดับภูมิต้านทานให้แก่ผู้สูงอายุ อีกทั้งยังมีผลวิจัยออกมารองรับว่า เบต้ากูลแคน สามารถกระตุ้นระบบประสาทให้ทำหน้าที่กำจัดสิ่งสกปรกออกจากเซลล์สมอง ทำให้มีความจำดีขึ้น ลดโอกาสเป็นอัลไซเมอร์
  6. ช่วยชะลอความแก่    เนื่องจากเบต้ากูลแคนมีประโยชน์ในการกระตุ้นเซลล์ รวามทั้วการสร้างเส้นใยที่ทำหน้าที่ผลิตสารทีจำเป็นต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจน อีลาสติน รวมทั้งกรดไฮยาลูโรนิก ทำให้ผิวยืดหยุ่น ลดริ้วรอย ผิวดูมีน้ำมีนวลชุ่มชื้น
  7. ช่วยบรรเทาโรคมะเร็ง    เบต้ากลูแคนจะช่วยให้เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันทำลายเชื้อโรค และเซลล์แปลกปลอม อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังเพิ่มจำนวน และกระตุ้นการทำงานของเลือด ให้กำจัดเซลล์มะเร็งได้ดียิ่งขึ้น สามารถทานรวมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้ ทั้งก่อนและหลังทำคีโมจะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็ว
  8. ช่วยบรรเทาโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ HIV (โรคเอดส์) เบต้ากูลแคนจะเข้าไปช่วยเพิ่มจำนวนและกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาว ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันที่ทำงานผิดปกติ กลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพ
  9. ช่วยสมานแผลและลดการติดเชื้อดีต่อผู้ที่ต้องได้รับการผ่าตัด    โดยสามารถรักษาแผลผิวหนังอักเสบและรักษาแผลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแผลจากศัลยกรรม ผ่าตัด แผลจากเบาหวานและรักษาอาการผิวแห้ง  ซึ่งช่วยให้แผลหายไว รอยแผลจาง ลดการติดเชื้อต่างๆ ทั้งติดเชื้อจากการผ่าตัดและติดเชื้อในกระแสเลือด 
  10. ช่วยบรรเทาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหา ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก เนื่องจากมีไฟเบอร์สูง อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังเป็นอาหารของจุลลินทรีย์พรีไบโอติกส์ในลำไส้ ลดภาวะกรดไหลย้อน
  11. เบต้ากลูแคนที่สกัดจากยีสต์ จะมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับจุลินทรีย์ก่อโรค และสามารถถูกตรวจจับโดยตัวรับจดจำรูปแบบ (Patter Recognition Receptors, PRR) บนผิวของเซลล์เม็ดเลือดขาวของเรา ดั้งนั้นเมื่อบริโภคเข้าสู่ร่างกาย จึงสามารถทำให้เกิดการตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกันและทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันอยู่ในสภาวะพร้อมเสมอ ในกรณีเม็ดเลือดขาวได้รับการกระตุ้นทำให้สามารถตรวจจับเซลล์ที่เจริญเติบโตผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะลุกลามและก่อให้เกิดเป็นก้อนเนื้อร้าย

ที่มาข้อมูล : goodlifeupdate , omgthailand และ phyathai

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ