ความสุกของกล้วย

ปรับปรุงล่าสุด : 4 มีนาคม 2565

ความสุกของกล้วย #1

กล้วยดิบ

เป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระเพาะเยอะ ท้องอืด ควรหลีกเลี่ยงกล้วยดิบอาจส่งผลทำให้ท้องอืดเพิ่มเข้าไปอีก

กล้วยห่าม

เปลือกมีสีเขียวปนเหลือง เนื้อด้านในเริ่มนิ่ม เนื้อสีอมเหลือง ปริมาณแป้งจากระยะกล้วยดิบเริ่มเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเล็กน้อย ยังคงมีกากใยที่สูงเหมาะกับคนควบคุมน้ำหนัก ให้รสชาติที่ฝาดปนหวานเล็กน้อย รับประทานทันทีแก้ท้องเสีย หรือนำไปแปรรูปเป็นกล้วยอบแห้ง

กล้วยสุก

เปลือกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ปริมาณแป้งแต่เดิมเปลี่ยนเป็นน้ำตาลทั้งหมด จึงให้รสหวาน เนื้อนิ่มทานง่าย ย่อยง่ายระบบย่อยอาหารดูดซึมแร่ธาตุไปใช้ได้ง่าย มีสารเพ็กตินช่วยเพิ่มใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น แก้ท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้

กล้วยเริ่มงอม

เปลือกสีเหลืองเริ่มมีลายจุดสีคล้ำ ๆ เนื่องจากปริมาณแป้งในกล้วยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลโดยสมบูรณ์ ยิ่งจุดน้ำตาลเพิ่มขึ้นยิ่งชี้ว่ากล้วยนั้นหวานขึ้น มันอาจจะดูไม่น่ามอง แต่กล้วยระยะนี้แหละหวานอร่อยมาก ทานง่าย เนื้อด้านในค่อนข้างนุ่มมาก มีรสหวานขึ้นจากระยะสุก มีตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันขนาดเล็ก มีสารต้านอนุมูลอิสระ  วิตามินแร่ธาตุน้อยลงไปตามอายุ สามารถนำไปทำเป็นเค้กได้

กล้วยงอม

เปลือกด้านนอกเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเกือบทั้งหมด แป้งในกล้วยที่สะสมมาตั้งแต่ยังเป็นลูกสีเขียวอยู่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลแทบจะร้อยเปอร์เซ็น และยังเป็นแหล่งสร้างสารต้านอนุมูลอิสระจากการแตกตัวของคลอโรฟิลล์  กล้วยระยะนี้เนื้อด้านในมีครีมออกไปทางเข้ม ๆ เนื้อนิ่มจนถึงเละ รสหวานนำ นิยมนำไปเป็นส่วนผสมของขนมปัง แพนเค้กกล้วย โดนไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มเพื่อชูรสความหวานเลย

ความสุกของกล้วย #2

ที่มา FB page : my home

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ