เวย์โปรตีน คืออะไร

ปรับปรุงล่าสุด : 7 กุมภาพันธ์ 2565

เวย์โปรตีน คืออะไร #1

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนมวัว โดยปกติในน้ำนมต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และเคซีนโปรตีน (Casein Protein)โดยการสกัดนี้ได้นำเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป ให้เหลือแค่โปรตีนอย่างเดียวเพียว ๆ จากนั้นก็นำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อให้เป็นผง และสามารถเก็บไว้ได้นาน รวมทั้งชงทานได้อย่างง่ายดาย

เชื่อกันว่า เวย์โปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และ เบาหวาน

นอกจากนี้เวย์โปรตีนยังเป็นโปรตีนที่ร่างกายย่อยได้ง่าย ร่างกายเอาไปใช้งานได้เร็วสุด ๆ มักนำมาใช้ในรูปแบบอาหารเสริมโปรตีน เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเบาหวาน รวมทั้งการสูญเสียมวลกระดูก และอีกสารพัดประโยชน์ด้านสุขภาพ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เวย์ ( Whey ) คือ โปรตีนที่สกัดออกมา ดังนั้นการสกัดก็มีอีกหลายระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะมีความบริสุทธิ์ของโปรตีนแตกต่างกันออกไป

ประเภทของเวย์โปรตีน

  1. เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (Whey Concentrate-WPC) เวย์โปรตีนชนิดนี้เป็นเวย์ชั้นแรกหลังจากสกัดจากนมและเป็นโปรตีนตั้งต้นในการทำเวย์ชนิดอื่นก็จะใช้โปรตีนคอนเซ็นเทรดไปสกัดต่อ  ความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ประมาณ 70-80% เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ข้อดี ของเวย์ WPC ก็คือมีราคาย่อมเยาว์กว่าเวย์อื่นๆ แต่จะไม่เหมาะกับคนที่แพ้นม นอกจากนี้ยังทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกต่างหาก
  2. เวย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Isolate-WPI) เวย์โปรตีนชนิดนี้ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (WPC) มาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม เพื่อสกัดไขมันและแลคโตนให้มีปริมาณน้อยลงกว่าเดิมอีก ทำให้ได้ปริมาณโปรตีนสุทธิทสูงกว่าเดิม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้นไปอีก มากกว่า 90% (แต่ไม่ 100%) เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนกันข้อดี ก็คือย่อยง่ายกว่า และคนที่แพ้นมรับประทานได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงขึ้น เพราะมีขบวนการมากขึ้น และก็ต้องใช้นมมากขึ้นต่อการผลิตนั่นเอง
  3. เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Whey Hydrolyzed-WPH) เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ทำให้เป็นเวย์โปรตีนที่ย่อยและดูดซึมเร็วที่สุด ไขมันและแล็คโตสต่ำ ข้อดี คือเหมาะคนที่แพ้นม โปรตีนในนม หรือ แพ้น้ำตาลแลตโตส แต่ก็มีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย
  4. เวย์โปรตีนเบลนด์ ( Whey Protein Blend - WPB ) คือ สูตรพิเศษของแต่ละผู้ผลิตในการนำเวย์ชนิดต่าง ๆ มาผสมเข้าด้วยกัน เช่น เป็น WPI 80% อีก 20% เป็น WPC อะไรทำนองนี้เป็นต้น หรือ แม้กระทั่งพวก Whey ประเภท Gainer ต่าง ๆ ที่เน้นใช้สำหรับเพิ่มน้ำหนัก ก็จะจัดอยู่ในหมวดนี้เพราะเป็น Whey ที่มีส่วนผสมหลักเป็น WPC และเติมสารอาหารต่าง ๆ เข้าไปตามความเหมาะสม

เวย์โปรตีน คืออะไร #2

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ