นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน

ปรับปรุงล่าสุด : 30 มิถุนายน 2565

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน #1

นอนเยอะแต่ง่วง นอนน้อยกลับคึก กลางคืนตื่น กลางวันหลับ เราทุกคนมีช่วงเวลาการตื่นและการนอนที่แตกต่างกันนะคะ การตื่นสายไม่ได้หมายถึงเราขี้เกียจ แค่นาฬิกาชีวภาพของเราต่างจากคนอื่นเท่านั้นเอง วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ ว่าการนอนของเราคล้ายกับสัตว์แบบไหน?

ทฤษฎีสัตว์ทั้งสี่อันนี้ ยกมาจากนักจิตวิทยาเวชศาสตร์ ด็อกเตอร์ไมเคิล บรูส์  เจ้าของหนังสือ The Power of When โดยทฤษฏีนี้ จะแยกกลุ่มคนเป็นสัตว์ 4 ประเภท ตามพฤติกรรมการนอนของคนๆ นั้น

  • หมี  นอน 8 ชั่วโมง กินอิ่มนอนหลับ 
  • หมาป่า นอน 6-7 ชั่วโมง กลางวันง่วงกลางคืนตื่น
  • สิงโต นอน 8 ชั่วโมง ตื่นเช้านอนเร็วพลังเยอะ
  • โลมา นอน 5-6 ชั่วโมง นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท

สัตว์ทั้งสี่ตัวนี้มีนาฬิกาชีวภาพที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเวลาการตื่นนอน ความหิว ความตื่นตัว สารเคมีในร่างกายและฮอร์โมนต่างๆ หากเราเข้าใจ กลไกนาฬิกาชีวภาพของตัวเองก็จะช่วยให้การดำเนินชีวิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน #2

หมีเป็นสัตว์ที่ กินอิ่มนอนหลับและเป็นมิตร 50% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบหมี สำหรับหมีบางตัวที่กินและนอนเยอะเกินไปจนหุ่นแน่นน่ากอด อย่าลืมลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยนะ จะได้สุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรคร้าย

พฤติกรรมการนอนของหมี หมีนอนในช่วงเวลาเดิมคล้ายๆ กันทุกวัน เข้านอน 4 ทุ่ม ตื่น 8 โมงเช้าพร้อมพระอาทิตย์ ชอบเลื่อนนาฬิกาปลุก ลุกจากเตียงแล้วหิวเลย

พฤติกรรมในแต่ละวันของหมี ถึงแม้ในตอนเช้าอาจจะตื่นยาก แต่ช่วงเช้าถึงบ่ายของวัน พลังของหมีจะเยอะมาก กินได้ทั้งวัน กินไม่หยุด พอตกเย็นก็จะรู้สึกอ่อนล้าหมดแรง

นิสัยเด่นของหมี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี อบอุ่นเป็นมิตร เข้ากับคนง่าย เข้าสังคมเก่ง ไม่ชอบมีปัญหากับผู้อื่น

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน เวลาที่คนกลุ่มหมีควรจะตื่นมากที่สุดเลยคือ 7 โมงเช้า และออกไปเดินรับแสงแดดให้ร่างกายได้ตื่นตัว ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง หากง่วงตอนกลางวันก็ควรงีบสัก 10 นาทีเพื่อเติมพลัง และควรกินข้าวเย็นก่อนค่ำเพื่อลดการหิวช่วงดึก เวลาที่ควรเข้านอนคือตอน 4-5 ทุ่ม

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน #3

หมาป่า ผู้รักสันโดษกลางวันง่วงกลางคืนตื่น 15-20% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบหมาป่าค่ะ มักหิวตอนกลางคืน และกินมื้อดึก คนส่วนใหญ่ที่นอนแบบหมาป่าต้องเลือกกินหน่อย ไม่งั้นอ้วนแน่ๆ

พฤติกรรมการนอนของหมาป่า นอนเกือบเช้า ตื่นสายๆ ของวัน หมาป่าจะใช้เวลาการนอนประมาณ 7 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น ไม่ชอบการตื่นเช้าเลย กลางคืนจะคึกเป็นพิเศษ

พฤติกรรมในแต่ละวันของหมาป่า ตอนเช้ามักไม่ค่อยหิว รู้สึกหิวตอนกลางคืน รักสันโดษแต่ก็ยังไปปาร์ตี้ได้ มีความ Creative สูง หัวจะแล่นมากในตอนกลางคืน คนชอบมองว่าขี้เกียจแต่ จริงแล้วๆ แค่ขยันตอนที่คนอื่นหลับ

นิสัยเด่นของหมาป่า มีความคิดสร้างสรรค์ ขี้หงุดหงิด กล้าเสี่ยงและทดลองอะไรแปลกๆ ให้ความสำคัญกับความสุขของตัวเอง

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน เวลาตื่นที่ดีของกลุ่มคนหมาป่าคือ 7 โมงเช้า และแนะนำให้ตั้งนาฬิกาปลุก 2 รอบ โดยให้เวลาห่างกัน 20 นาที สมมุติอยากตื่น 7 โมงเช้า ก็ตั้งนาฬิกาปลุกไว้เลยตอน 6.40 หลังผ่านไป 20 นาที นาฬิกาปลุกรอบที่สองดังขึ้น ร่างกายก็จะรู้สึกตัวว่าเวลานี้จะต้องตื่นจริงๆ แล้ว หากทำแบบนี้สมองจะสดชื่นและไม่งัวเงียด้วยค่ะ นอกจากนั้น ควรทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและงดกาแฟในช่วงเช้าของวัน ค่อยไปดื่มอีกทีหลัง 11 โมง และหากกลัวว่ากลางคืนจะหลับยาก ช่วงเย็นก็อาจจะออกกำลังกายให้ร่างกายอ่อนเพลีย พอถึงกลางคืนจะได้หลับง่ายขึ้น

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน #4

สิงโต พลังแห่งเจ้าป่า ชอบตื่นเช้า บ่ายๆ ง่วง จริงจังกับชีวิตทุ่มเทกับงาน 15-20% ของประชากรมีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบสิงโต ด้วยพลังที่เหลือล้นมีความเป็นผู้นำ คนส่วนใหญ่ที่นอนแบบสิงโต จึงมักอยู่ในกลุ่มเจ้าของบริษัท หัวหน้างาน และพนักงานที่ชอบตื่นเช้า รักการออกกำลังกาย

พฤติกรรมการนอนของสิงโต นอนเป็นเวลา 6.00-22.00 7 ชั่วโมงต่อคืน ไม่ค่อยชอบงานสังสรรค์ เป็นคนตื่นเช้าด้วยความกระฉับกระเฉง ตื่นปุ้บมีพลังในการทำสิ่งต่างๆ เลย

พฤติกรรมในแต่ละวันของสิงโต กราฟพลังของสิงโตจะตามพระอาทิตย์เลยค่ะ ชอบตื่นเช้ามาออกกำลังกาย พลังขึ้นสุดๆ ล้นเหลือ บ่ายๆ เย็นๆ เริ่มเพลียและล้า ช่วงค่ำจะง่วงเร็วและหลับง่าย

นิสัยเด่นของสิงโต เป็นคนที่รักสุขภาพ ชอบวางแผนและใช้เวลาเต็มที่กับงานที่อยู่ตรงหน้า มีความเป็นผู้นำสูง ไม่ใช้อารมณ์ชั่ววูบ มองโลกในแง่ดี

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน หลังจากตื่นตอน ตี 5 กลุ่มคนประเภทสิงโต ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยทันที และเปลี่ยนการออกกำลังกายจากตอนเช้ามาเป็นตอนบ่าย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เพื่อลดอาการง่วงในตอนกลางวัน

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน #5

โลมาสัตว์น้อยแสนน่ารัก แต่กลับคิดเยอะและนอนไม่ค่อยหลับ 10% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบโลมากัน ความจริงแล้วโลมาเป็นสัตว์ที่นอนครึ่งเดียว เพราะสมองอีกซีกหนึ่งของเขาจะตื่นตัวเพื่อประเมินอันตรายรอบตัว หากมีสัญญาณอะไรใกล้เข้ามาจะตื่นทันที

พฤติกรรมการนอนของโลมา นอนน้อยหรือประมาณ 6 ชั่วโมง มีอาการนอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ตื่นมารู้สึกไม่สดชื่น มักตื่นตัวตอนดึก ซึ่งคนที่อยู่ในกลุ่มปลาโลมา มีโอกาสสูงมากที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ไม่ว่าจะนอนหลับยาก นอนไม่พอ นอนไม่หลับ

พฤติกรรมในแต่ละวันของโลมา โลมามักตื่นมาแล้วไม่สดชื่น ง่วงและอ่อนเพลียทั้งวัน พลังมักจะมาไม่เป็นเวลาเดี๋ยวคึก เดี๋ยวไม่คึก ไม่กินจุกจิก ชอบทำงานคนเดียว

นิสัยเด่นของโลมา เป็นคนคิดมาก คิดเยอะ ชอบเก็บตัว รอบคอบ ฉลาดและละเอียดอ่อนในทุกเรื่องและเป็นคน Perfectionist

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน หลังจากตื่นนอนควรอาบน้ำเย็นเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวและเลือดไหลเวียน กินอาหารที่มีโปรตีนสูงหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่ทำให้ง่วงเพลีย และกระตุ้นการตื่นตัวด้วยกาแฟดำในช่วงเช้า ห้ามนอนกลางวันเพราะจะทำให้ตอนกลางคืนหลับยากขึ้น การนั่งสมาธิหรือโยคะในช่วงบ่าย-ก่อนนอน จะช่วยให้ผ่อนคลายลดความกังวลก่อนนอนได้ดี

นาฬิกาชีวิตของแค่ละคนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงอายุและวิถีชีวิต ตอนนี้ทำงานหนักอาจจะเป็นปลาโลมา แต่เวลาผ่านไปงานเข้าที่เข้าทางก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นสิงโตก็ได้ หากเรารู้และเข้าใจตัวเองว่าเราอยู่ในสัตว์กลุ่มไหน เราก็จะเข้าใจ ลไกของร่างกายมากขึ้น

ที่มา : healthline.com

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ