โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

ปรับปรุงล่าสุด : 17 สิงหาคม 2565

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ #1

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ผู้ที่จำกัดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ ไปจนถึงกลุ่มคนรักสิ่งแวดล้อม

ถึงแม้พืชจะมีกรดอะมิโนไม่ครบถ้วนเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ แต่ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานพืชได้หลากหลาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนรับประทานเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน

Plant based Protein โปรตีนจากพืช ทางเลือกของสายสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยสร้างการเจริญเติบโต ช่วยในการสร้างเอนไซม์เพื่อย่อยอาหาร รักษาระบบการทำงานของร่างกายหลายส่วน รวมถึงมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน  ที่สำคัญโปรตีนจากพืชยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย    เนื่องจากโปรตีนจากสัตว์มีไขมันอิ่มสูงแคลอรี่สูงทานแล้วอ้วนง่าย

สำหรับพืชที่มีโปรตีนสูงและให้แคลอรี่ต่ำมีอยู่มาก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ควินัว ข้าวโอ๊ต เป็นต้น  นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังเป็นโปรตีนสะอาด ดูดซึมได้ง่าย อุดมไปด้วยประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญยังมีไขมันน้อย คลอเลสเตอรอลน้อยจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการไขมันสะสม  บำรุงกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อที่เสื่อมสภาพเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเพิ่มสัดส่วนอาหารที่ทำมาจากพืชและพืชที่มีโปรตีน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงระบบหัวใจและการไหลเวียนเลือด บรรเทาและป้องการภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังอีกด้วย

นอกจากประโยชน์บางส่วนที่ได้กล่าวไปแล้ว การรับประทานโปรตีนจากพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นด้วย เช่น

  • ลดน้ำหนัก    เนื่องจากอาหารจากพืชให้พลังงานต่ำ พลังงานส่วนเกินจึงลดลงและมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยลดระดับไขมันสะสมในร่างกาย
  • วิตามินสูง    ผักผลไม้และถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เสริมการทำงานของระบบในร่างกายหลาย ๆ ด้าน
  • ลดโลกร้อน    แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลในทางอ้อม เพราะอุตสาหกรรมจากพืชหลายประเภทปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศน้อยกว่าอุตสาหกรรมประเภทเนื้อสัตว์และการทำปศุสัตว์

ที่มาข้อมูล : Promotions.co.th  / POBPAD

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ