ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565

ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร #1

เรื่องอาหารการกินแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการวิ่ง แต่เพื่อน ๆ หลายคนก็ยังคงไม่รู้ว่าเราจะต้องทานอาหารปริมาณมากน้อยแค่ไหน จะต้องทานก่อนกี่นาที หรือ กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มวิ่ง เดี๋ยววันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับ

ก่อนวิ่งควรจะเผื่อเวลาให้ร่างกายได้ย่อยอาหารอย่างน้อย 3ชั่วโมง

การทานอาหารที่เหมาะสมก่อนวิ่งนั้นควรจะต้องทานเผื่อเวลาให้ร่างกายย่อยอาหารอย่างน้อย ๆ 3 ชั่วโมงครับ และควรหลีกเลี่ยงมื้อใหญ่ หรืออาหารที่มีผลต่อระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย เช่น เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน, นม(ในกรณีของบางคนที่มีปัญหาในการย่อย Lactose) เป็นต้น

ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร #2

Marni Sumbal นักสรีรวิทยาชื่อดัง ได้แนะนำว่า หากคุณต้องวิ่งเป็นระยะเวลาที่มากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไปแล้วละก็ เพื่อน ๆ ไม่ควรจะทานอาหารเยอะจนเกินไป ควรทานอย่างน้อยที่ 300-350 แคลอรีก็พอครับ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 3-4 ชั่วโมง ถ้าทานตามอย่างที่บอกได้ก็จะสามารถลดปัญหาอาการจุกเสียดระหว่างวิ่งไปได้ หรือถ้ามีกล้วยก็สามารถกินได้ เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง (200-250 แคลอรี) และไขมันต่ำ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 2 ชั่วโมงครับ

และนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว “น้ำดื่ม” ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ เพื่อน ๆ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำมาก หรือ น้อยจนเกินไป การต้องวิ่งเป็นระยะทางไกลหลาย ๆ ชั่วโมง หากเราดื่มน้ำน้อยจนเกินไปอาจจะได้รับอันตรายจากภาวะขาดน้ำ(Dehydration) ได้ครับ แต่หากว่าเราดื่มน้ำมากจนเกินไปก็เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Over-hydration ได้เช่นกัน ซึ่งเคยมีคนเสียชีวิตจากทั้งสองภาวะนี้มาแล้วนะครับ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำอย่างถูกวิธีก่อนวิ่ง เพื่อน ๆ ควรดื่มก่อนวิ่งสัก 30 นาที (ไม่ดื่มมาก หรือ น้อยจนเกินไป) และระหว่างวิ่งให้ค่อย ๆ จิบน้ำที่ละเล็กน้อย หรือ ดื่มเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้นครับ

ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร #3

ที่มา : เพจวิ่งไหนดี

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ