ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว

ปรับปรุงล่าสุด : 1 กุมภาพันธ์ 2565

ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว #1

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับนำมาใช้บำรุงสุขภาพ และบำรุงผิวพรรณเพื่อความสวยความงาม ประโยชน์ของมะพร้าวมีดังนี้

ดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น

ในช่วงที่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับดื่มเพื่อดับกระหายและคลายร้อน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทสสูง ทำให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้ง่าย หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจึงรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทดแทนการสูญเสียน้ำ

เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำหลังจากการออกกำลังกาย คุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินแร่ธาตุหลากหลายชนิด แถมยังเป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ ช่วยคลายความอ่อนล้าอ่อนเพลียจากการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

น้ำมะพร้าวนั้นดีต่อสุขภาพผิว เพราะเต็มไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส กระชับ นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ ปราศจากริ้วรอย และด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่มากในน้ำมะพร้าว จึงมีประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพของผู้หญิง ดีต่อระบบภายในอย่างมาก

ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว #2

ทำให้กระดูกแข็งแรง

มีการทดลองในหนูทดลองที่พบว่าน้ำมันมะพร้าวน่าจะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ชะลอภาวะกระดูกพรุน ทั้งในชายวัยหมดฮอร์โมนและหญิงวัยหมดประจำเดือน

ป้องกันโรคหัวใจ

จากการศึกษาพบว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ส่งผลให้น้ำหนักตัวของกลุ่มผู้ทดลองลดลงหรือเพิ่มขึ้น และไม่ได้ทำให้ไขมันชนิดเลว (LDL) เพิ่มมากขึ้น แต่ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันเลว จึงมีผลโดยตรงต่อการช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

ช่วยปรับฮอร์โมน หญิงวัยหมดประจำเดือน

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนให้มีความสมดุลมากขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสดใสอ่อนเยาว์ ป้องกันอาการอัลไซเมอร์ และทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นอีกด้วย

ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด

เนื้อมะพร้าวมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ คาร์โบไฮเดรตจึงเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้น้อย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป และดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน วิธีควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการนำมะพร้าวแก่ขูดเอาเนื้อมาคั่วให้เหลือง โรยเกลือเล็กน้อย ใส่ภาชนะปิดให้แน่น แล้วนำมารับประทานครั้งละ 1 ช้อนแกง เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลาประมาณ 10 วัน จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว #3

ช่วยควบคุมน้ำหนัก  

น้ำมันมะพร้าวมีโมเลกุลขนาดกลาง จึงถูกย่อยได้เร็ว ไม่มีการสะสมในร่างกาย โมเลกุลตัวนี้จะไปกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึม ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่จากอาหารที่รับประทานเข้าไป ส่งผลให้เหลือไขมันสะสมในร่างกายน้อยลง คุณสมบัติในการเพิ่มการเผาผลาญจะทำให้เกิดความร้อน อุณหภูมิร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลงได้

รักษาอาการผดผื่น 

ผดผื่นคันที่เกิดจากอาการแพ้หรือเชื้อแบคทีเรียอาจบรรเทาได้ด้วยการชโลมน้ำมันมะพร้าวลงไปบนผิวหนังบริเวณที่มีอาการ จะช่วยลดการติดเชื้อ ทำให้ผดผื่นคันลดลง และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง

ป้องกันนิ่ว 

น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะตามธรรมชาติ จึงช่วยลดการเกิดนิ่ว และป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ โดยแนะนำให้ดื่มสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ