ประโยชน์ของคอลลาเจน ที่ควรรู้

ปรับปรุงล่าสุด : 27 มกราคม 2564

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #1

คอลลาเจนที่คุณทานอยู่ คุณทราบประโยชน์หรือไม่? และทำไม่ต้องทาน? หรือรับประทานตามกระแส  วันนี้เรามาเจาะลึกถึงผลของการที่ร่างกายขาดคอลลาเจน และประโยชน์ของคอลลาเจน ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น คือเมื่ออายุ 30+ปี พบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนเริ่มลดลงคอลลาเจนเดิมที่มีอยู่เริ่มเสื่อมสภาพ ผลกระทบของการขาดคอลลาเจนที่สามารถพบได้คือ

  1. การเกิดริ้วรอยบนผิวหนังมีมากขึ้น
  2. ผิวหนังเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ไม่กระชัย
  3. กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพ
  4. เริ่มมีอาการปวดตามข้อต่อกระดูก เป็นที่มาของโรคข้อเสื่อม

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  1. ลดริ้วรอย  ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับใสและเรียบเนียน ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย จากงานวิจัยของสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น จากกลุ่มผู้หญิงอายะระหว่าง 35-55 ปี จำนวน 47 คน  โดยให้รับประทาน คอลลาเจน ปริมาณ 10 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าผิวหนังของกลุ่มผู้ทดลอง มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง แผลเป็นดูจางและผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น
  2. เพิ่มความแข็งแรงให้ชั้นผิว  ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ สามาช่วยลดการเกิดรอยดำ รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเซราไมค์ที่ชั้นผิวหนัง ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองที่ผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต โดยเฉพาะหลอดเลือดเล็ก  และช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวกระจ่างใส
  3. ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง  คอลลาเจนจะช่วยให้รากผมแข็งแรงลดการหลุดร่วง ขาดเปราะ ช่วยเร่งให้ผมยาวขึ้น และยังช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงลดปัญหาเรื่องเล็บฉีกขาด
  4. เสริมสร้างให้เส้นเอ็นมีความยืดหยุ่น  ลดอาการปวดตึงของเส้น  ทำให้เส้นเอ็นคลายตัวได้เร็วขึ้น
  5. ช่วยบรรเทาอาการโรคข้อเสื่อม  มีการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี ด้าน "สุขภาพ" เกี่ยวกับภาวะ "โรคข้อเสื่ม" ในประชากรที่มีภาวะข้อเสื่อมจำนวน 2,000 คน โดยศึกษาผู้ป่วยจากโรคข้อเสื่อมที่ได้รับ คอลลาเจน (Collagen Hydrolysate)ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า คอลลาเจน สามารถช่วยลดการอักเสบ และอาการเจ็บปวด จากกการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนของข้อต่างๆได้

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #2

คำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานคอลลาเจน

  1. ตามคำแนะนำขององค์การอาหารและยา แนะนำว่าควรรับประทาน 5,000-7,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้
  2. ควรเลือกรับประทานคอลลาเจนสายสั้น (Hydrolyzed Collagen)เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนสายยาว ซึ่งส่วนใหญ่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนจะเป็นคอลลาเจนสายสั้น
  3. ควรรับประทานคอลลาเจนตอนท้องว่าง แล้วดื่มน้ำตามมากๆ หรือรับประทานคู่กับวิตามินซี เพื่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #3

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ