อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

ปรับปรุงล่าสุด : 18 มิถุนายน 2565

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม  อาจไม่เพียงพอ #1

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกาย

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลงด้วย ดูดซึมได้ไม่เต็มที่เหมือนช่วงวัยรุ่นซึ่งโปรตีนที่ถูกร่างกายย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดอะมิโน แต่เมื่อได้รับโปรตีนน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายขาดกรดอะมิโน

ร่างกายต้องการกรดอะมิโนไปซ่อมแซมเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ รวมไปถึงสร้างฮอร์โมน เอนไซน์ สารสื่อประสาท สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลูต้าไธโอน SOD coQ10 เป็นต้น นอกจากนี้กรดอะมิโนยังถูกนำไปสร้างระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงยังถูกนำมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก เม็ดเลือด หลอดเลือด น้ำย่อยในกระเพาะ และทำหน้าที่อื่นๆ อีกมากมายในร่างกาย รวมถึงนำมาสร้างคอลลาเจนด้วย

เมื่อร่างกายเริ่มขาดโปรตีน เพราะระบบการย่อย และ การดูดซึมทำได้น้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มรู้สึกหิวบ่อยขึ้น ทำให้เราเริ่มหันมาหาขนมขบเคี้ยวทาน ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากๆ เพราะน้ำหนักจะเริ่มขึ้น ร่างกายต้องใช้กรดอะมิโมในการกำจัดแป้ง น้ำตาล ไขมัน ที่มาจากขนมขบเคี้ยว และยังต้องใช้ในการกำจัดอนุมูลอิสระด้วย ส่งผลมาถึงเรื่องของคอลลาเจนที่อยู่ในผิว กระดูก และข้อต่อต่างๆภายในร่างกาย ซึ่งถูกลดทอนความสำคัญลงไป เพราะร่างกายมีกรดอะมิโนที่ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในผิว กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น เนื้อเยื่อ เยื่อบุทางเดินอาหาร และอีกหลายๆ อวัยวะที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อตัดวงจรการขาดสารอาหารประเภทโปรตีน จึงทำได้โดยการกินโปรตีนให้มากขึ้น แต่อาจะได้รับแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมาด้วยหากไม่เลือกอาหารให้ดี ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทกับสุขภาพของเรา หากเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของร่างกายเรา ร่างกายก็จะดูดซึมไปใช้ได้อย่างเพียงพอ ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะค่อยๆฟื้นฟู ทำงานดีขึ้น มีภูมิต้านทานมากขึ้นนั่นเอง

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ