ขิงมีประโยชน์

ปรับปรุงล่าสุด : 2 พฤศจิกายน 2565

ขิงมีประโยชน์ #1

ขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และ ทอด ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ หรือ ขิงดอง เครื่องเคียงที่ตัดเลี่ยนกำลังดี และสามารถชูรสชาติของเมนูนั้นๆ ในอร่อยขึ้น นอกจากนั้นแล้วขิงยังสามารถประกอบเป็นเมนูของหวาน และของทานเล่นได้

ขิงมีประโยชน์ #2

มันต้มขิง เวลาที่ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเกินไปเมื่อได้ทานของ ร้อนๆ อย่างมันต้มขิงจะสามารถสร้างสมดุลให้กับร่างกาย

ขิงมีประโยชน์ #3

บัวลอยงาดำน้ำขิง อีกหนึ่งเมนูของหวานที่รสชาติลงตัว ใครได้ทานเมนูนี้แล้วรับรองว่าได้รับรสชาติ และ ประโยชน์จากขิงแน่นอน

ขิงมีประโยชน์ #7

น้ำขิง ช่วยดับกระหายคลายความร้อน น้ำขิงยังสามารถต้านได้อีกหลายโรค แต่ด้วยรสชาติที่ค่อนข้างเผ็ดร้อนทำให้ใครหลายคนอาจจะรู้สึกว่าน้ำขิงนั้นทานยากเกินไป เลยมีสูตรเครื่องดื่มที่จะแนะนำไปปรับทานกันดู เพราะเมื่อขิงทานคู่กับพืชผลไม้อื่นๆ แล้วจะได้ประโยชน์แบบทวี

ขิงมีประโยชน์ #5

น้ำขิงมะตูม ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดบรรเทาอาการท้องอืด และต้านหวัด

ขิงมีประโยชน์ #4

น้ำขิงมะนาว ขับล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย บรรเทาอาการเจ็บคอ

ขิงมีประโยชน์ #8

น้ำขิงผสมน้ำกระชาย ลดการสะสมเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ ขับเหงื่อในร่างกาย และบรรเทาอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย

อย่างที่ทราบกันว่า ขิงนอกจากจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้แล้ว ยังมีสรรพคุณสามารถปรุงเป็นยาให้กับร่างกายได้เกือบครบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพในช่องปากก็สามารถกำจัดเชื้อโรคสาเหตุของเหงือกอักเสบ ในส่วนของระบบช่องท้องใครที่มีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อขิงก็เป็นตัวช่วยระบายลมในช่องท้องได้เป็นอย่างดี และในเรื่องของการเผาผลาญร่างกายขิงก็เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติด้วย

ขิงมีประโยชน์ #6

ขิงมีสรรพคุณที่หลากหลายแต่อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่น้อยคนจะรู้คือ ขิงสามารถนำไปทำเป็นตัวช่วยบำรุงผิวได้ ทั้งสกินแคร์ แล ะเครื่องสำอาง เพราะในตัวของขิงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงจึงเหมาะแก่การนำมาบำรุงผิว โดยใช้ขิงสด ฝานบางๆ ผสมกับน้ำมันชโลมผิวไว้เป็นประจำ ทุบขิงให้แตกพอหยาบ ผสมกับน้ำผลไม้ น้ำมันงา เคี่ยวพออุ่นจะได้น้ำมันขิงทาบำรุง

ขิงมีประโยชน์ #9

เรื่องผมร่วงขิงก็ช่วยได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ร้อนที่จะช่วยกระตุ้นให้เลือดนั่นไหลเวียนได้ดีเมื่อเลือดไหลเวียนดีแล้วผมก็จะแข็งแรงไปด้วย โดยนำขิงมาบดให้ละเอียด พอกไว้บนศีรษะประมาณ 30 นาที และ ล้างออก เพื่อให้ความร้อนของขิงนั้นช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ เพื่อลดการอุดตันของไขมันบริเวณรากผม และ หากใครที่ไม่ได้มีปัญหาผมขาดหลุดร่วง หรือผมมัน การที่พอกขิงไว้นั้นก็สามารถช่วยฟื้นบำรุงผมที่แห้งเสียให้กลับมานุ่มสลวยได้อีกด้วย

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ