สัญญาณเตือน ผิวขาดคลอลาเจน

ปรับปรุงล่าสุด : 6 พฤศจิกายน 2563

สัญญาณเตือน <strong>ผิวขาดคลอลาเจน</strong> #1

สัญญาณเตือน..เมื่อผิวเริ่มขาดคอลลาเจน

คลอลาเจน เป็นโปรตีนธรรมชาติที่อยู่ในร่างกาย เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง เส้นผม เล็บ กระดูก ข้อต่อ ตลอดจนผนังหลอดเลือด  ในผิวหนังจะประกอบไปด้วยคลอลาเจนถึง 75% ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น นุ่มนวล มีความยืดหยุ่นตึงกระชับ แต่เมื่ออายุเลย 25 ปีขึ้นไป คลอลาเจนในร่างกายจะเริ่มผลิตลดน้อยลง และเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ โดยจะส่งสัญญาณให้เรารับรู้ได้ ดังนี้

  • ผิวขาดความตึงกระชับ หรือ เรียกง่ายๆ ว่า "เหี่ยว" ผิวหนังของคุณจะเหี่ยวลงเหี่ยวลง เพราะผิวขาดคลอลาเจนซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวยึดเกาะ ให้ผิวเต่งตึง
  • ริ้วรอย ผิวแห้งกร้าน  เมื่อผิวหนังขาดความยืดหยุ่น ริ้วรอยบนหน้าผาก ร่องแก้ม และรอยตีนกา จะปรากฎชัดเจนบนใบหน้า ความชุ่มชื้นของผิวเริ่มหายไป เหลือไว้แค่ความแห้งกร้าน ทำให้เห็นรอยของรูขุมขนชัดเจนขึ้น
  • รอยของสิวหายช้า เมื่อเป็นสิว สิวจะหายช้า และส่งผลให้ผิวหน้าเป้นหลุมชัดเจน หรือเมื่อเผลอไปแกะเกาสิวทำให้เกิดรอย รอยสิวจะหายช้าลงกว่าคนที่ทานคลอลาเจน

สัญญาณเตือน <strong>ผิวขาดคลอลาเจน</strong> #2

  • ฝ้า-กระ  เพิ่มมากขึ้นและหายช้า ฝ้า-กระ ที่เกิดจากรังสียูวีเอและยูวีบีที่มีอยู่ในแสงแดด จะทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น เมื่อในร่างกายมีปริมาณคลอลาเจนลดลงทำให้เกิดฝ้า-กระได้ง่ายขึ้น 
  • ตาแพนด้า หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายคนที่ขาดคอลลาเจน จะทำให้มีโอกาสใต้ตาคล้ำง่าย บวมเหี่ยว มากกว่าคนที่มีคอลลาเจน
  • ใช้เครื่องสำอางค์เปลืองขึ้น  เมื่อผิวขาดคลอลาเจนทาแป้งตบ ทาแป้งยังไงก็จะไม่ค่อยติดทน เพราะกาวในผิวหนังที่ช่วยยึดเกาะเครื่องสำอางค์ลดน้อยลง  ทำให้ต้องเติมแป้ง เติมเครื่องสำอางค์บ่อยขึ้น

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ