ประโยชน์ของไฟเบอร์

ไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร เป็นที่ทราบกันดีว่าร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากการทานอาหารประเภทพืชผักผลไม้ และหลายคนจะทราบว่าไฟเบอร์มีประโยชน์ต่อการขับถ่าย กระตุ้นการทำงานของลำไส้ในการขับของเสียออกมา   

อย่างไรก็ตามนอกจากไฟเบอร์จะมีประโยชน์ต่อการขับถ่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นด้วย เช่น

  1. ทำให้อิ่มท้อง  อาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักทำให้อิ่มท้องนาน เนื่องจากหลังจากทานไฟเบอร์ไปแล้วส่วนที่เป็นเมือกจะละลายน้ำกลายเป็นเจลเหนียวและอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม
  2. ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด  โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง  หากทานอาหารที่มีไฟเบอร์ร่วมกับยารักษา จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับปกติได้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกทาง
  3. คุมระดับน้ำตาลในเลือด  โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล-ไขมัน ไม่ให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็วเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานในคนปกติ
  4. เสริมระบบภูมิคุ้มกัน  อย่างที่ทราบกันดีว่าในลำไส้ของคนเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ และกว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันอยู่ที่ลำไส้เป็นส่วนใหญ่  และไฟเบอร์เป็นอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์โปรไบโอติก (จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้)  จึงทำให้โปรไบโอติกเจริญเติบโตได้ดีสามารถผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อต่างกาย ส่งผลให้ระบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
  5. ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่  เมื่อระบบการขับถ่ายดีขึ้น ถ่ายอุจจาระได้ง่าย ลดการกักเก็บของเสียในร่างกาย ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ ทำให้ลดโอกาสดดูดซับสารพิษจากของเสียกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง ความเสี่ยงในการเกิดเชื้อมะเร็งลำไส้จึงลดลงตามไปด้วย
  6. ช่วยลดน้ำหนัก  ไฟเบอร์ช่วยให้อาหารที่ทานเข้าไปเดินทานได้เร็วขึ้น และมีเวลาอยู่ใระบบทางเดินอาหารสั้นลง จึงช่วยลดการดูดซึม และรู้สึกอิ่มท้อง ทำให้ลดความอยากอาหาร และลดการทานจุกจิกระหว่างมื้ออาหาร หากทำการควบคุมชนิดและปริมาณอาหาร และออกกำลังกายร่วมจะยิ่งเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนัก


ที่มีของข้อมูล :

1.บทความ ไฟเบอร์เส้นใยแห่งสุขภาพ, สุขภาพดีด้วยโภชนบำบัด, หน่วยสารสนเทศมะเร็ง, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

2.บทความ 5 ประโยชน์ของไฟเบอร์ที่มากกว่าช่วยการขับถ่าย, Interpharma



POW พาวน้ำ 375 ml พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน

ข้อควรรู้ก่อนฉีดวัคซีนป่วย หรือมีไข้สูงควรเลี่ยงการฉีดวัคซีนผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาบางอย่าง ควรเลื่อนการรับวัคซีนต้องมีการจดบันทึก ก่อนการรับวัคซีนทุกครั้งแพ้อาหาร แพ้ยา หรือมีโรคประจำตัวต้องแจ้งก่อน ข้อควรรู้หลังฉีดวัคซีนหลังรับวัคซีนควรนั่งพ...

อ่านต่อ

นิวนอร์มอล อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น

ในวันที่เราเริ่มต้นเดินทางออกจากบ้านมาทำงาน และ ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ใกล้เคียงกับปกติ แต่พฤติกรรมเหล่านี้เป็นวิถีชีวิตใหม่ หรือที่เรียกกันว่า นิวนอร์มอล (New Normal) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าเราจะกลับไปยังสถานที่เดิม ๆ เพราะทุกคนต้อง...

อ่านต่อ

ภาวะสมองเสื่อมเร็ว โรคซีเจดี

กรมการแพทย์เผยช่วงวัย 40-60 ปีขึ้นไป เสี่ยงภาวะสมองเสื่อมรุนแรงในเวลารวดเร็วจากการทำงานผิดปกติของโปรตีนพรีออนในสมอง นพ.สมศักดิ์อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ประไทยมีแนวโน้มเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น จะมีผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมมากถึง 6-8 แสนค...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหนดี

เช้า สาย บ่าย เย็น ช่วงไหนควรออกกำลังกายมากที่สุด ช่วงเวลาในการออกกำลังกายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราหรือไม่?ออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืนจากรายงานการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานหรือไม่...

อ่านต่อ

ไม่ควรกินมื้อดึก

การกินอาหารตั้งแต่ช่วง 22.00 น.เป็นต้นไป ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย หลายคนปฎิเสธไม่ได้เพราะ หน้าที่การงานแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนจำเป็นต้องกินดึกจริงๆ เพราะเป็นเวลาว่างของการทำงานช่วงกะดึก แต่สำหรับบางคนที่เวลาทำงานปกติ แต่กับติดกินมื้อดึกเกือบทุกวัน สาเห...

อ่านต่อ