อาหารบำรุงสายตา

การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอมือถือเป็นเวลานาน ย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพของดวงตาอย่างแน่นอน  แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้จริงๆ เราควรรู้จักการพักสายตาระหว่างวันบ้าง และรับประทานอาหารที่จะแนะนำ อาหารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ แสงจากโทรทัศน์ และแสง UV ได้ แถมยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยที่มาเลี้ยงดวงตา ทำให้มีประสิทธิภาพในการมองเห็นดีมากยิ่งขึ้นเป็นการบำรุงดวงตา ช่วยป้องกันการเกิดต้อในดวงตาได้ อาหารบำรุงสายตาที่ดี มีดังนี้

พริกหยวก

พริกหยวกมีปริมาณวิตามินเอและวิตามินซีสูง  วิตามินเอเป็นวิตามินที่มีสรรพคุณในการดูแลและปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย วิตามินซีช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อกระจกกับดวงตาได้ นอกจากนั้นยังมีลูทีน วิตามินบี 6 และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้เป็นอย่างดี

แครอท

แครอทถือเป็นสารอาหารบำรุงสายตาอีกชนิดหนึ่งที่ดีมากๆ เพราะมีสารอาหารที่โดดเด่นในการบำรุงสายตามากมาย เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และลูทีน  สารอาหารเหล่านี้จะช่วยทำให้กระจกตาใส ปกป้องเซลล์ต่างๆ ในดวงตา ช่วยป้องกันโรคตาบอดในตอนกลางคืน ช่วยบำรุงสายตาในผู้สูงอายุได้ดี แถมสารอาหารที่อยู่ในแครอทก็ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม้กลุ่มตระกูลเบอร์รีมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะบลูเบอร์รีและโกจิเบอร์รี  ผลไม้สองชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซีจำนวนมากที่ช่วยป้องกันสายตาเสื่อม เนื่องจากผลไม้ตระกูลเบอร์รีเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายจากแสง UV ป้องกันการเกิดต้อหิน และยังมีรสชาติอร่อยด้วย

ไข่

สารอาหารที่อยู่ในไข่นั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาได้เหมือนกัน  ไข่อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งลดความเสี่ยงจากโรคตาเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น  ทั้งนี้การเลือกซื้อไข่ที่ดีควรเลือกแบบที่มีโอเมก้า 3 เพราะไข่เหล่านี้จะมีสารอาหารมากกว่าปกติ

มันเทศ

วิตามินเอที่มีอยู่ในมันเทศ มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันต้อกระจก  ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม  ป้องกันโรคตาแห้งได้   ป้องกันการติดเชื้อที่ดวงตา ซึ่งจะนำไปสู่อาการตาอักเสบ ที่สำคัญมันเทศยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งดีต่อการลดน้ำหนักมาก รับประทานแล้วได้ประโยชน์ 2 ต่อ คือ ช่วยบำรุงสายตาและทำให้หุ่นสวยในคราวเดียว

ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนถือเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่มีการกล่าวถึงอย่างมาก ในด้านของการบำรุงสุขภาพ ช่วยบำรุงหัวใจ  นอกจากนี้ปลาแซลมอนยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันตาแห้ง สำหรับคนที่ชอบจ้องหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ด้วยเพราะมีกรด DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีอยู่ในจอประสาทตา มีกรดไขมัน โอเมก้า-3 และวิตามินบี ปริมาณมาก

ดอกอัญชัน

นอกจากนี้ยังมี อัญชัน ซึ่งจัดเป็นสมุนไพรบำรุงสายตาด้วยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยของดวงตา ช่วยให้ดวงตาปรับการเปลี่ยนแปลงของแสงและปรับปรุงการมองเห็น ส่วนสารสีน้ำเงินในอัญชันนั้นสามารถป้องกันต้อกระจกและต้อหินได้ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

บำรุงสายตา

บทความน่ารู้

พาวเดอร์ล่า คืออะไร

พาวเดอร์ล่า คือ การต่อยอดจากผลิตภัณฑ์พาวตัวเดิม ซึ่งยังคงนำโดยสารสกัดจากพลูคาวที่เป็นพระเอก เพิ่มเติมด้วยส่วนผสมจากสมุนไพรที่กรมการแพทย์แผนไทยแนะนำว่าดีต่อภูมิคุ้มกัน ช่วยเสริมภูมิ พร้อมด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและขับถ่าย และสารสกัด...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของเสาวรส

เสาวรส หนึ่งในผลไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เด่นชัด รสชาติเปรี้ยวกำลังดี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะให้ความสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่ส...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของกล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ปลูกได้ตลอดปีในกล้วยหอมประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิดคือ ซูโครส ฟรุกโตน และกูลโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที อีกทั้งมีเส้นใยอาหาร รวมทั้งวิตามินและเกลือแร่ต่างๆหลายชนิด  มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื...

อ่านต่อ

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

รู้ไหมว่า? นี่คือการทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆเผชิญหน้ากับแสงแดดจัด ความจริงแล้วรังสียูวีทำลายเซลล์ที่บริเวณดวงตาของเราได้มากพอๆกับการที่มันทำลายเซลล์ผิวหนังของเรา รังสียูวีนี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่จอประสาทตาได้ทีละเล็กทีละน้อยโดยที่เราไม่ร...

อ่านต่อ

เห็ดหลินจือ และสรรพคุณ

เห็ดหลินจือ เป็นยาจีน (Chinese traditional medicine) ที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี นับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากมีคุณค่าสูงในทางสมุนไพรจีน และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์โบราณ “เสินหนงเปินเฉ่า” ซึ่งเป็นตำราเก่าแก่ที่ส...

อ่านต่อ