การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #1

รู้ไหมว่า? นี่คือการทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

  • เผชิญหน้ากับแสงแดดจัด ความจริงแล้วรังสียูวีทำลายเซลล์ที่บริเวณดวงตาของเราได้มากพอๆกับการที่มันทำลายเซลล์ผิวหนังของเรา รังสียูวีนี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่จอประสาทตาได้ทีละเล็กทีละน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว นี่จึงถือว่าเป็นภัยเงียบสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีแสงแดดมากเกือบตลอดทั้งปีอย่างประเทศไทย
  • การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ทำให้การหมุนเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย รวมไปถึงดวงตาของเรามีปัญหา ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่ดวงตาของเราขาดออกซิเจนและสารอาหารที่มากับเลือดด้วย ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือการสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวร
  • จ้องหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ เรามักจะจดจ่อกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอด้วยดวงที่เบิกกว้างอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดวงตาของเราแห้งและทำให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบๆดวงตาเกิดอาการล้า
  • ละเลยสุขภาพตา หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าการทำกิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันสามารถทำให้เราสูญเสียการมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน การตัดหญ้า บางรายไม่ยอมตรวจเช็คดวงตาทันทีที่พบว่ามีสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้า กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อยู่ในขั้นที่สูญเสียการมองเห็นบางส่วนไปเสียแล้ว

ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำลายสายตาของเราได้โดยที่เราคาดไม่ถึง เราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพดวงตาของเราโดยการหยุดพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ก่อนที่จะสายเกินแก้

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #2

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย กระดูกไม่พรุน

รารู้กันมานานแล้วว่าการออกกำลังกายทำให้กระดูกเราแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะเราควรสะสมความแข็งแรงมาตั้งแต่เด็ก แต่การที่จะทำวิจัยเปรียบเทียบคนที่ออกกำลังกายกับไม่ออกกำลังกาย ผลที่ได้ก็ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีผลต่อความแข็งแรงของกระดูก ไม่ว่าจะเป็นกรรม...

อ่านต่อ

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ เวจจี้โปรตีน จากผักและผลไม้

จุดเริ่มต้นของการคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี มีโปรตีนเพียงพอ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ในแต่ละช่วงวัย แต่ละวันควรได้รับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โปรตีนสำหรับเด็กไปช่วยการเจริญเติบโต สำหรับผู้ใหญ่ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  รูปร่างที่ดี ต้องมาพร้อมกับสุขภ...

อ่านต่อ

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ