โยคะบำบัด วัยทอง

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เชื่อว่า การออกกำลังกายไม่เหมาะกับพวกเขา จริงแล้วเมื่ออายุมากขึ้น ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย การออกกำลังกายเบาๆ เช่นการเดินเร็วการฝึกความแข็งแรง การว่ายน้ำ การยืดกล้ามเนื้อ การปั่นจักรยาน การวิ่งจ็อกกิ้ง และ โยคะ ในกิจวัตรประจำวันเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขทั้งกาย และใจ

การออกกำลังกาย โยคะเป็นประจำจะช่วยรักษาสุขภาพร่างกาย และจิตใจให้แข็งแรง ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงแบบยั่งยืนให่แก่ร่างกายผู้สูงอายุ

โยคะเป็น การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่ดีสำหรับ ทุกวัย โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ มันคือการรวมกันของจิตใจร่างกายและลมหายใจ ท่าโยคะง่ายๆ สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุรักษาสมดุลของระบบได้ จากการศึกษาพบว่าโยคะมีประโยชน์อย่างมากในการต่อสู้กับความเครียดความเหนื่อยล้า และความเจ็บปวด ท่าโยคะบางท่าช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความสมดุลของแกนกลางซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บจากการหกล้ม

ท่าโยคะบางท่าช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความสมดุลของแกนกลางซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บจากการหกล้ม

โยคะสามารถช่วยชะลอผลกระทบของกระบวนการชราโดยการรักษาความนุ่มนวลและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อทำให้จิตใจตื่นตัวและตื่นตัวกระตุ้นให้ผ่อนคลายและเสริมสร้างกล้ามเนื้อและข้อต่อ วิธีการหลายแง่มุมสามารถส่งเสริมให้ร่างกายจิตใจและจิตวิญญาณยังคงมีสุขภาพดีและแข็งแรงในขณะที่ลดผลกระทบจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอายุมากมาย

จากการศึกษาพบว่าโยคะมีประโยชน์อย่างมากในการต่อสู้กับความเครียดความเหนื่อยล้า ความเจ็บปวด

การฝึกโยคะอาสนะ ช่วยให้วัยสูงอายุมีความสง่างาม อาสนะเพียงไม่กี่แห่งที่มีประโยชน์มากสำหรับทุกวัย ได้แก่

  1. ท่าภูเขา Tadasana (Mountain Pose)
  2. ท่าผีเสื้อ Baddha Konasana (Butterfly Pose)
  3. ท่าเด็กหมอบ Balasana (Child Pose)
  4. ท่างู Bhujangasana (Cobra Pose)
  5. ท่าสุนัขยืดลง Adho Mukha Svanasana (Downward Facing Dog Pose)
  6. ท่าสามเหลี่ยม Trikonasana (Triangle Pose)
  7. ท่าศพ Savasana (Corpse Pose)

ผู้สูงอายุที่ต้องทนกับความเจ็บปวดความเครียด จากความเสื่อม และความไม่สมดุลของร่างกาย โดยเฉพาะโรคข้อเข่าเสื่อม และข้อต่างๆ ข้อจำกัด ทางร่างกายอื่นๆ การฝึกโยคะ จะให้ช่วยให้ผู้สูงอายุ ใช้ชีวิตให้กิจวัตรประจำวัน ได้อย่างดีขึ้น

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร ช่วยผู้ป่วย COVID19 อาการดีขึ้น

เผยผลวิจัยฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วย COVID-19 ที่ระดับความรุนแรงน้อย ที่ได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีอาการ ทุกรายมีอาการดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด เตรียมต่อยอดวิจัยในผู้ป่วยระยะที่ 2วันนี้ (9 ธ.ค.2563) พญ.อัมพร เบญจพ...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก ดูแลลำไส้

ซินไบโอติก คือโปรไบโอติกสูตรที่ผสานเข้ากับพรีไบโอติก เพื่อเสริมการทำงานในการดูแลลำไส้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรซินไบโอติก ต้องมีส่วนประกอบของทั้งโปรไบโอติกและพรีไบโอติก และควรระวังไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาถ่าย เพราะจะทำให้การขับถ่ายไม่ปกติ...

อ่านต่อ

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ