อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สงบนิ่ง เหมือนเข้าสู่ภวังค์ และยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคน และก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเจอความรู้สึกแบบนี้

วิ่งๆอยู่ แล้วเคลิ้ม จู่ๆ จิตก็เข้าสู่ภวังค์ ขาก็วิ่งไป ใจกลับมีความสุขเป็นพิเศษ จนหลายคนติดใจ ถึงกับเสพติดการวิ่งเลยทีเดียว อาการนี้คืออะไร ทำยังไงถึงจะเจอบ้าง

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการหลั่ง endorphin เวลาออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความสุข แต่นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยยังพบว่ามีอีกสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกดีถึงขึ้น Runner’s High ได้ นั้นก็คือ  endocannabiniods ซึ่งทำงานคล้ายๆกับสารในกัญชา (THC) นั่นเอง โดยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายออกกำลังกายต่อเนื่องยาวๆ ด้วยความหนักประมาณ 70-80% ของ Maximum heart rate

บางคนอาจจะเคยรู้สึกได้ โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคือความนี่คือรู้สึกอะไร ส่วนใครที่ยังไม่เคยค้นพบสิ่งนี้ แนะนำให้ลองหาเวลา และสถานที่วิ่งที่สงบๆ ไม่พลุกพล่าน อาจจะเป็นช่วงเช้ามืด ที่ตื่นมาแล้วสมองโล่งอยู่ ออกวิ่งยาวๆ สร้างจังหวะให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วควบคุมลมหายใจนิ่งๆ หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับรอบขา สักพักอาจจะได้เจอกับภวังค์ และจะหลงรักการวิ่งยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : A runner’s high depends on cannabinoid receptors in mice, 2015, The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

เคราติน คอลลาเจน ไตรเปปไทด์

Keratin collagen คลอลาเจนบริสุทธิ์100% เป็นชนิดไตรเปปไทด์ เคราตินคลอลาเจนนำเข้าจากประเทศเกาหลี คอลลาเจนไตรเปปไทด์ สกัดมาจากปลาน้ำจืด ผู้แพ้อาหารทะเลทานได้ ไม่มีกลิ่นคาว ไม่มีสารตกค้างเจือปน ร่างการสามารถดูดซึมได้รวดเร็วการรับประทาน : แนะนำทานตอนท้องว...

ดูรายละเอียด

บำรุงกล้ามเนื้อ กระดูก ไขข้อ

บทความน่ารู้

ทำไมแก่ลงกระดูกยิ่งบาง

ปกติกระดูกของเราจะมีการสร้างและการทำลายกระดูกอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงอายุก่อน 30-35 ปี เราจะมีการสร้างและการทำลายกระดูก ที่มีการสร้างมากกว่าการทำลาย เพราะฉะนั้นกระดูกจะค่อย ๆ แข็งขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากอายุ 30-35 ปี ช่วงประมาณ 5-10 ปี มวลกระดูกจะคงที่ คือม...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทำง่ายๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ 4 ใน 5 ของน้ำหนักมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ เราอาจอยู่โดยขาดอาหารได้นานกว่าการอยู่โดยขาดน้ำ  ประโยชน์ของน้ำที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แห้งกร้าน ดวงตาสดใสไม่ขุ่นมัว ทำให้ดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าว...

อ่านต่อ

ทำไม ไม่ควร วิ่งตอนกลางคืน

นอกจากเหตุผลด้านความปลอดภัยแล้วการวิ่งตอนกลางคืน หรือ ใกล้ช่วงเวลาเข้านอนก็ยังส่งผลเสียด้วยเช่นกัน เคยมีผลการศึกษาที่ชี้ว่าเราสามารถออกกำลังกายตอนเย็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเลยล่ะ แต่เราไม่ควรออกกำลังกายในช่วงเวลาก่อนนอนอย่างน้อย ๆ ก็หนึ่งชั่วโมง เนื่...

อ่านต่อ

อาหารช่วยลด อาการอักเสบ

เราอาจจะรู้กันดีว่าผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมายแถมยังอร่อยอีกด้วย แต่รู้กันบ้างไหมว่าอาหาร ผักผลไม้บางชนิดนั้นนอกจากจะอร่อยแล้วยังสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบของคนที่ชอบออกกำลังกายได้อีกด้วย อาหาร หรือ ผักผลไม้ที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้างมีผลการศึกษาจาก Natur...

อ่านต่อ

โปรตีน POW Upz

ผนึก 2 กำลัง ปั้นรูปร่างในฝันให้เป็นจริง โปรตีนจากพืชถึง 5ชนิด X มัทฉะพรีเมี่ยมแท้ ทุ่มเทจากประสบการณ์ดูแลสุขภาพ 20 ปี ถึงกล้าพูดว่านี่คือ โปรตีนที่ดีที่สุดที่เคยทำ POW Upz โปรตีนที่ลงตัวทั้งสารอาหาร ให้คุณค่าแตกต่างจากทุกโปรตีนในตลาดตอนนี้ โปร...

อ่านต่อ