ไฟเบอร์ คือ อะไร

Dietaru Fiber ไดเอททารีไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร คือ กากอาหารของพืช ผัก ผลไม้ ธัญพืชและเมล็ดพืชต่างๆ ที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และในลำไส้ไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงถูกขับออกมากับอุจจาระ ไฟเบอร์ หรือใยอาหาร ไม่ใช่สารอาหารจึงไม่ให้พลังงาน แต่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย มีความสำคัญที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ ช่วยตั้งแต่ระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน  ซึ่งใยอาหาร หรือ ไฟเบอร์นี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

  1. ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ (Insoluble dietary fiber) มีคุณสมบัติพองตัวดูดซึมน้ำได้  เมื่อรับประทานไปแล้วจึงเพิ่มปริมาณในกระเพาะอาหารทำให้อิ่มเร็ว  ใยอาหารเหล่านี้แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ไม่สามารถย่อยได้  จึงถูกขับออกมาพร้อมอุจจาระ ลดปัญหาท้องผูก และลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
    แหล่งอาหารที่พบได้ : ข้าวสาลี ข้าวโพด ผักต่างๆ ถั่วเปลือกแข็ง เผือก มัน และขนมปังโฮลวีท
  2. ใยอาหารที่ละลายน้ำได้ (Soluble dietary fiber)  มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี พองตัวเป็นเจลในลำไส้ ทำให้ลำไส้ย่อยและดูดซึมอาหารได้ช้าลง และช่วยลดอัตราการดูดซึมน้ำตาล
    แหล่งอาหารที่พบได้ : ธัญพืชขัดสีน้อย ถั่วเมล็ดแห้งบางชนิด เช่น ถั่วแดงหลวง ผลไม้บางชนิด เช่น ส้ม แอปเปิ้ล ฝรั่ง ลูกพรุนและสตรอว์เบอร์รี่ 

ปริมาณใยอาหารที่ควรได้รับต่อวันในแต่ละวัย

  • วัยผู้ใหญ่ (อายุ 20 ปีขึ้นไป) ควรได้รับใยอาหารวันละประมาณ 25 กรัม
  • วัยเด็ก ควรได้รับใยอาหาร = อายุ (ปี) + 5 กรัม เช่น ปริมาณใยอาหารที่เด็กอายุ 5 ปี ควรได้รับต่อวัน คือ 5+5 = 10 กรัม ต่อวัน

แหล่งของใยอาหาร

  • ผักและผลไม้  ผักและผลไม้ มีประโยชน์ในการกระตุ้นการขับถ่าย มีใยอาหารสูง มีเอนไซม์ธรรมชาติที่ช่วยในการย่อยอาหาร ผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง เช่น มะละกอสุก อะโวคาโด ลูกพรุน แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร กล้วย บรอกโคลี ถั่วฝักยาว แครอท บีทรูท ผักบุ้งจีน กระหล่ำปลี ผักกวางตุ้ง เป็นต้น
  • ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ  ในธัญพืชและถั่วมีสารอาหารที่เสริมสร้างระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เมล็ดฝักทอง เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ถั่วลันเตา ถั่วลิสง ถัวแระ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวกล้อง คลีนัว ข้าวโพด เป็นต้น
  • อาหารแปรรูป  ในอาหารแปรรูปที่มีใยอาหารสูงจะเป็นอาหารแปรรูปที่นิยมทานในมื้อเช้า เช่น ขนมปังโฮลวีท ซีเรียลมื้อเช้า ธัญพืชอัดแท่ง โยเกิร์ต   อย่างเช่น ในโยเกิรต์ ประกอบไปด้วยโปรตีน แคลเซียม และยังมีโพรไบโอติกที่ดีต่อสุขภาพของลำไส้


แหล่งที่มาของข้อมูลและรูปภาพ :

1.ใยอาหาร ความรู้จากแพทย์ศรีพัฒน์ , ศุนย์ศรีพัฒน์ คละแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2.เส้นใยอาหาร ศุนย์เครือข่ายข้อมูลอาหาร Food Network Solution

3.ใยอาหาร , DisThai

POW พาว เอสไฟเบอร์ มัตติไฟเบอร์ผงผักและผลไม้ 14 ชนิด

Pow S Fiber Veggie & Fruityพาว เอส ไฟเบอร์ เครื่องดื่มมัลติไฟเบอร์ผงผักและผลไม้14ชนิด ไฟเบอร์จากธรรมชาติ ทำให้การดูดซึมและการทำงานของลำไส้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการบวมน้ำ ขับถ่ายดี ลำไส้สะอาด ผิวพรรรณสวย สัดส่วนกระชับใน 1 ซอง ประกอบไปด้วยPrebioti...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบเป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระ...

อ่านต่อ

ไขมันตัวร้าย นำพามาสารพันโรค

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  โรคหลอดเลือดสมอง นำพาไปสู่อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ชนิดของไขมันในเลือด ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอร์ไรด์&n...

อ่านต่อ

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ

การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเราในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้ค...

อ่านต่อ