ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหนดี

<strong>ออกกำลังกาย</strong> ช่วง<strong>เวลาไหน</strong>ดี #1

เช้า สาย บ่าย เย็น ช่วงไหนควรออกกำลังกายมากที่สุด ช่วงเวลาในการออกกำลังกายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราหรือไม่?

ออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน

จากรายงานการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานหรือไม่ ผลที่พบว่า มีความเป็นไปได้ เช่น ในกลุ่มผู้ชายที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 พบว่า การออกกำลังกายในช่วงกลางวัน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่พวกเขาออกกำลังกายแบบเดิมในช่วงเช้าๆ สายๆ แต่อย่างไรก็ตาม ในแต่ละคนอาจได้ผลแตกต่างกันตามปัจจัยอื่นๆ

แต่ทฤษฎีที่พอจะเป็นไปได้ คือการออกกำลังกายให้ตรงกับเวลานาฬิกาชีวิตของเราคือสิ่งที่ดีที่สุด นาฬิกาชีวิตของเราให้ทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงกลางวันที่มีแสงแดด และนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางคืนที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว นอกจากนี้หากเลือกออกกำลังกายตอนกลางวันยังเป็นช่วงเวลาที่จัดสรรเวลาในการกินอาหาร และเวลาพักผ่อนคลายเครียดในช่วงกลางคืนได้อีกด้วย

การออกกำลังกายในช่วงกลางวัน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่พวกเขาออกกำลังกายแบบเดิมในช่วงเช้า

ซึ่งตรงกับผลงานวิจัยที่ระบุว่า คนที่ทำงานในตอนกลางคืน พักผ่อนตอนกลางวัน มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญพลังงาน และอาจเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 ได้มากกว่าคนทั่วไป รวมถึงคนที่มักกินอาหารตอนกลางคืน จะดีกว่าถ้าเราเลือกกินอาหาร และนอนหลับในช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการออกกำลังกายในตอนกลางวัน มากกว่าตอนกลางคืน

ออกกำลังกายตอนเช้า ตอนบ่าย หรือ ตอนเย็น

งานวิจัยบางชิ้นระบุว่า การออกกำลังกายตอนเช้าจะให้ผลดีในแง่ของการเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนัก แต่ในทางปฏิบัติการออกกำลังกายในตอนเช้าอาจคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาในการกินอาหารเช้า และจากงานวิจัยในปี 2019 อีกชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ชายที่เสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 แล้วออกกำลังกายอย่างหนักในตอนกลางวันไปถึงบ่าย ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีใน 2 สัปดาห์ ให้ผลดีกว่าการออกกำลังกายแบบเดียวกันในตอนเช้า

ออกกำลังกายตอนเช้าจะให้ผลดีในแง่ของการเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนัก ออกกำลังกายอย่างหนักในตอนกลางวันไปถึงบ่าย ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีกว่า

แม้ว่าจะยังหาคำตอบที่แน่นอนไม่ได้ว่าทำไมการออกกำลังกายในตอนกลางวัน บ่ายๆ ไปถึงเย็นได้ผลดีกว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าตรู่ แต่ Dr. Patrick Schrauwen อาจารย์ประจำคณะโภชนศึกษาและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัย Maastricht University Medical Center ในประเทศเนเธอร์แลนด์ สันนิษฐานว่า การออกกำลังกายในตอนกลางวัน บ่าย ไปจนถึงเย็น อาจส่งผลไปถึงอาหารการกินที่เรากินต่อหลังออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายที่เพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ๆ อาจช่วยให้การเผาผลาญพลังงานที่ได้รับจากอาหารมื้อถัดไปทำได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานจากอาหารที่เพิ่งกิน ก่อนที่จะล้มตัวลงนอนเป็นการสิ้นสุดกิจกรรมในวันนั้น สอดคล้องกับการใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิตพอดิบพอดี

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายให้ได้ผลดีต่อร่างกาย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสม่ำเสมอ หากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายได้อย่างแน่นอน

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

เบาหวาน

บทความน่ารู้

สมุนไพรเบาหวาน กับ โรคไต

เบาหวานเป็นโรคที่ต้องทานยาต่อเนื่องเป็นปีๆ ถ้าคุมไม่ดีก็มีแนวโน้มต้องทานยาไปตลอดชีวิต ซึ่งค่าไตก็จะค่อยๆ เสื่อมลงไปคงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากต้องกินยาเคมีต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ โรคที่คนกลัวจะเป็นมากที่สุด คือ โรคไต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นโรคเบาหวานจ...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

ภาวะเบาหวานขึ้นตา

ภาวะเบาหวานขึ้นตาแบ่งเป็น 2 ระยะเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรก เป็นระยะที่ผนังของเส้นเลือดที่จอตาไม่แข็งแรง ส่งผลให้เส้นเลือดโป่งขึ้น อาจทำให้เลือดหรือของเหลวรั่วออกมาในจอตา และเส้นเลือดใหญ่ที่จอตาจะเริ่มขยายตัวใหญ่ขึ้นผิดปกติ รวม...

อ่านต่อ

การออกกำลังกาย ผู้ป่วยเบาหวาน

การออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวาน ให้ผลคล้ายกับการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งช่วยนำน้ำตาลในเลือดออกไปใช้ที่กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ขั้นตอนการออกกำลังกาย ประกอบด้วย 3ขั้นตอน เหมือนการออกกำลังกายปกติWarm upTraining zone exerciseCo...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ