โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  

เชื้อราในลำไส้ที่พบกันมากคือเชื้อราประเภท Candida Albicans หรือ เชื้อราแคนดิด้า อาการของโรคเชื้อราในลำไส้จะมีอาการ ปวดท้อง, ท้องผูก/ท้องเสีย, ท้องอืด, ถ่ายไม่ออกเป็นระยะเวลานาน , มีแก๊สในกระเพาะ, เรอหลังอาหาร มีเมือกปกคลุมอุจจาระ, ริดสีดวงทวาร, คันที่รูทวาร อยากของหวาน ๆ แอลกอฮอล์ หรือคาร์โบไฮเดรต, มีคราบสีเหลือง-ขาวบนลิ้นหรือด้านในปาก

การรักษาเชื้อราในลำไส้

นอกจากการรับประทานยาฆ่าเชื้อแล้ว การเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้รักษาหายขาดได้อย่างยั่งยืน

  • เลี่ยง: หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอาหารของเชื้อรา เช่น อาหารที่มีน้ำตาล แป้ง ขนมปัง พาสต้า ได้ นอกจากนี้ยังควรเลียงอาหารที่มีความเสี่ยงว่าจะมีเขื้อราแอบแฝงอยู่เช่น อาหารเก่า อาหารแห้งที่เก็บไว้นาน ตลอดจนเลี่ยงยาปฏิชีวนะที่ทำลายเชื้อราและแบคทีเรีย เพราะยาเหล่านี้จะฆ่าแบคทีเรียที่ดีไปด้วย
  • เพิ่ม: ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้เช่นอาหารหมักที่มีจุลินทรีย์ทีดี หรือโพรไบโอติกส์ หรืออาหารกากใยซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีอีกทีหนึ่ง เช่น พรีไบโอติก เป็นต้น 
  • เปลี่ยน: ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอื่นๆ เช่น การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน ไม่ทานผลไม้ของหวาน เปลี่ยนเป็นการทานผลไม้ตอนท้องว่างแทน เลี่ยงการทานน้ำเป็นปริมาณมากระหว่างหรือหลังการทานอาหารในทันที เนื่องจากน้ำจะเป็นตัวไปทำให้น้ำย่อยมีความเจือจาง ส่งผลให้ไม่สามารถทำการย่อยได้อย่างสมบูรณ์ พยายามขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด เนื่องจากความเครียดจะทำให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายทำงานบกพร่อง
การล้างลำไส้ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดจำนวนเชื้อราในลำไส้ได้

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

เบาหวาน

บทความน่ารู้

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

สมุนไพรเบาหวาน กับ โรคไต

เบาหวานเป็นโรคที่ต้องทานยาต่อเนื่องเป็นปีๆ ถ้าคุมไม่ดีก็มีแนวโน้มต้องทานยาไปตลอดชีวิต ซึ่งค่าไตก็จะค่อยๆ เสื่อมลงไปคงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากต้องกินยาเคมีต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ โรคที่คนกลัวจะเป็นมากที่สุด คือ โรคไต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นโรคเบาหวานจ...

อ่านต่อ

วิธีทานฟักทองให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ฟักทองไม่ได้มีดีแค่เนื้อฟักทองสีเหลืองทองที่มีประโยชน์ เมล็ดฟักทองเองก็ช่วยคลายเครียดได้ดี น้ำมันฟักทองก็ช่วยบำรุงประสาท หรือแม้แต่เปลืองของฟักทองยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลืดให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นลองทานฟักทองจากหลายๆ ส่วนดู และหากจะหั่นเนื้อฟัก...

อ่านต่อ

ไม่ควรกินมื้อดึก

การกินอาหารตั้งแต่ช่วง 22.00 น.เป็นต้นไป ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย หลายคนปฎิเสธไม่ได้เพราะ หน้าที่การงานแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนจำเป็นต้องกินดึกจริงๆ เพราะเป็นเวลาว่างของการทำงานช่วงกะดึก แต่สำหรับบางคนที่เวลาทำงานปกติ แต่กับติดกินมื้อดึกเกือบทุกวัน สาเห...

อ่านต่อ

ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงกว่า ผู้ป่วยเบาหวาน

เราทราบกันดีว่า การออกกำลังกายช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ การไม่ออกกำลังกาย อาจให้ผลร้ายมากกว่าการสูบบุหรี่ หรือเป็นโรคเบาหวาน และ โรคหัวใจเสียอีกการวิจัยเรื่องผลของการ ไม่ออกกำลังกาย จัดทำขึ้นโดยนักวิจัยที่โรงพยาบาล Cleveland Clinic ในรัฐโอไฮโอ โดยใช้...

อ่านต่อ