สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #1

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวตอง มีสรรพคุณ เช่น

ขับปัสสาวะ

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #2

พลูคาว มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงไต ส่งผลให้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ โดยใช้ราก หรือทั้งต้น ประมาณ 30-60 กรัม มาตากแห้ง  แช่น้ำไว้ 1-3 นาที จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 5 นาที กรองแล้วดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ นอกจากนี้ ต้นพลูคาวยังแก้บวมน้ำ และแก้การอักเสบติดเชื้อทางปัสสาวะได้ด้วย

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ ภูมิแพ้เฉียบพลัน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #3

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ หรือ ภูมิแพ้เฉียบพลัน นิยมนำต้นพลูคาวสดมาตำละเอียด แล้วพอกรักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ แผลแมลงสัตว์กัดต่อย ผิวหนังอักเสบ ช้ำ บวม และยังไล่หมัด หรือคั้นน้ำมาหมักผมไว้กำจัดเหาก็ได้ ด้วยสรรพคุณที่ช่วยรักษาโรคผิวหนัง แก้ผิวแห้ง แตก หยาบกร้าน จึงมีคนนำพลูคาวมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางที่ใช้บำรุงผิว หรือทานสารสกัดจากพูลคาวยับบยั้งปฏิกิริยาภูมิแพ้อย่างเฉียบพลัน เช่น แพ้อาหาร ไข้ละอองฟาง แพ้แมลงกัดต่อย

ริดสีดวงทวาร

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #4

ใช้ต้นสดพลูคาว ล้างสะอาด แล้วนำมาต้มน้ำดื่ม จิบเหล้าเล็กน้อย จากนั้นนำกากพลูคาวไปพอกที่แผลริดสีดวง ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 3 วัน หัวริดสีดวงจะค่อย ๆ ยุบไป

ลดอักเสบ แก้ปวด

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #5

พลูคาวมีสารต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และอาจช่วยป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย ลดอาการบวมของเนื้อเยื้อ สารสกัดจากพลูคาวจึงสามารถลดปวดที่เกิดจากการบวมของเนื้อเยื่อจนไปกดทับเส้นประสาท เช่น ปวดหลัง หรือกล้ามเนื้ออักเสบ และยังสามารถลดอัตราการงอกของเนื้อเยื่อที่เกิดจากการอักเสบ เช่น เนื้องอก ได้

ยับยั้งการกระจายตัวเชื้อไวรัส

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #6

จากการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ นอกจากสารสกัดพลูคาวจะช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่ โรคซาร์ส และต้านไวรัสต้นเหตุของโรคเริม และไวรัสเอดส์แล้ว จากงานวิจัยพบว่าสารเควอซิติน และรูทีน ซึ่งพบในพลูคาวและสมุนไพรบางชนิด สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโครานา ช่วยไม่ให้เซลล์ไวรัสมีการแบ่งตัวได้ ส่วนการรักษาพลูคาวจะช่วยรักษาและฟื้นฟูร่างกายด้วยการกระตุ้นแการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาว ทำให้ภูมิคุ้นกันแข็งแรงขึ้น

ลดเบาหวาน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #7

พลูคาวเป็นผักที่ไม่มีน้ำตาล จากการวิจัยและทดลองในหนูที่เป็นเบาหวาน พบว่าพลูคาวช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในไต ทำให้ระดับน้ำตาลในปัสสาวะลดลงซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายลดภาวะดื้อต่ออินซูลินลงได้  และยังสามารถลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มระดับกลูโคสและอินซูลินได้อีกด้วย

ที่มา : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ พบแพทย์

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

เบาหวาน

บทความน่ารู้

คุมเบาหวานที่ดี คือคุมให้ดีตลอด

คุณหมอแนะนำวิธี การคุมเบาหวาน การทานอาหาร เพื่อคุมน้ำตาลเบาหวาน ควรทานอย่างไร ทานแบบไหน ที่จะคุมน้ำตาลให้ดีตลอดเป้าหมายของผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง เบาหวาน และทานยารักษาอาการอยู่คือ ต้องการลดปริมาณยาที่ทานลง และคุมน้ำตาลได้ดี...

อ่านต่อ

USDA Organic ใน LU7

USDA Organic ย่อมาจาก U.S. Department of Agriculture เป็นตรารับรองอาหาร และ ผลิตภัณฑ์ ออร์แกนิกของสหรัฐอเมริกาสินค้าที่จัดเป็น Organic Food ตามมาตรฐาน USDA ต้องเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม หรือฆ่าเชื้อโรคโดยการฉายรังสี พืชที่ปลูกต้องปลูกด้...

อ่านต่อ

คำถามยอดฮิตกับการใช้ยาฉีดอินซูลิน

 อินซูลิน คือฮอร์โมนที่ตับอ่อนสร้างขึ้น เพื่อนำน้ำตาลไปสร้างเป็นพลังงาน แต่ในคนที่เป็นเบาหวานบางคนไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ จำเป็นต้องได้รับการฉีดอินซูลินเข้าไปทดแทน ซึ่งการฉีดอินซูลินเป็นวิธีที่จำเพาะ ควรเรียนรู้วิธีการฉีดอินซูลินจาก...

อ่านต่อ

พฤติกรรมเนือยนิ่ง

พฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary Behavior) คำศัพท์ซึ่งมาพร้อมกับการใช้ชีวิตที่สะดวกและรวดเร็วจนขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย ปรากฏและเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัยในครอบครัวตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ โดยพฤติกรรมดังกล่าวนี้เอง เป็นบ่อเกิ...

อ่านต่อ

ลดไขมันเลว

โปรเจคลดเลว ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า! หยุดสัญญาณทำร้ายสุขภาพอันดับ 1 ใน 3 เดือนที่ทาน กับ Pow Zukar Q หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงา...

อ่านต่อ