สเปรย์น้ำมันหอมระเหย เพื่อการนอนหลับ

น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) ที่ได้จากการลั่นพืชหอม หรือด้วยการสกัดด้วยวิธีต่างๆ โดยน้ำมัน (Essence)ของพืชเหล่านี้มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษา ในน้ำมันหอมระเหยมีโมเลกุลเล็กๆนับรัอยโมเลกุล เมื่อโมเลกุลเหล่านี้ไปถึงสมองของเราโดยผ่านประสาทรับกลิ่นที่อยู่ในโพรงจมูกด้านบน ซึ่งส่วนนี้ใกล้สมองมาก ทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองทางเภสัชวิทยา

จริงแล้วส่วนที่ทำการบำบัดคือร่างกายเราเอง โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยเพียงไปกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนต่างๆเท่านั้น 

ผลต่อร่างกายของน้ำมันหอมระเหย เมื่อโมเลกุลเหล่านี้ไปถึงสมองส่วนลิมบิล (Limbic System) ซึ่งควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก โดยจะมีความสัมพันธ์กับประสบการณ์และความจำ และเนื่องจากสมองส่วนนี้เชื่อมต่อโดยตรงกับสมองที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ ความดัน การหายใจ ความจำ ระดับความเครียด สมดุลย์ฮอร์โมน

ดังนั้นการสูดดมน้ำมันหอมระเหย จึงเป็นวิธีที่ให้ผลทางร่างกายและรบบประสาทที่เร็วที่สุดทางหนึ่ง เพราะหลังจากสูดดมโมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยจะเข้าสู่กระแสเลือดโดยทางเนื้อเยื่อของปอด และจากระบบประสาทรับกลิ่น จะไปมีผลต่อสมองส่วนต่างๆ เช่น สมองส่วนการเรียนรู้  ต่อมพิทิวทอรี่( (pituitary glans) ซึ่งควบคุมระบบฮอร์โมนทั้งหมด 

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

การนอนหลับ

บทความน่ารู้

อาการนอนไม่หลับ จากวัยทอง

วัยทอง หรือ Menopause คือ ภาวะที่สตรีเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยมักมีอาการ เมื่อมีอายุเฉลี่ยประมาณ 45-55 ปี วัยทองจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อาการอาจหายไปเองเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา หรือคงอยู่ตลอดจนสิ้นอายุขัย โดยก่อนจะเ...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว และ พาวแคปซูล

พาวแบบเม็ด มี 2 ชนิด  คือ พาวแคปซูล และ พาวซูการ์คิว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันคือพาวซูการ์คิว Zukar Q สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาล ไขมันคอเลสตอลรอล ไขมันเลว และความดัน มีงานวิจัยบลูสเปียร่าจากม.พะเยา พาวแคปซูล มีส่วนผสมของพลูคาว และสมุน...

อ่านต่อ

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

รู้ได้อย่างไรดื่มน้ำพอไหม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำให้เพียงพอสำหรับร่างกายมีมากมาย สิ่งที่คุณจะรับรู้ได้อย่างชัดเจนด้วยตัวเองก็คือ เมื่อดื่มน้ำไม่เพียงพอ เราจะรู้สึก ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แต่เมื่อดื่มน้ำสะอาดเพียงพอสำหรับร่างกาย สมองจะสามารถคิด ประมวลผลได้เร็...

อ่านต่อ