มนุษย์ถูกออกแบบมาให้วิ่ง มากกว่าเดิน

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้วิ่ง มากกว่าเดิน และการวิ่งได้นานๆทำให้มนุษย์มีเนื้อกิน

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้<strong>วิ่ง</strong> มากกว่าเดิน #1

เชื่อว่าหลายคนเข้าใจว่า การที่มนุษย์ล่าสัตว์ได้นั้น ก็เพราะเรามีสมองที่สามารถคิด ประดิษฐ์อาวุธได้ คือธนูและหอก สำหรับล่าสัตว์มาเป็นอาหาร เมื่อหลายล้านปีก่อน นั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมาก หากวิเคราะห์หลักฐานจากกระดูกของมนุษย์และสัตว์ จะพบว่า

มนุษย์เริ่มกินเนื้อสัตว์เมื่อ 2.6 ล้านปีที่ผ่านมา เห็นได้จากหลักฐานการทุบกระดูกสัตว์และใช้ขนสัตว์ ฯลฯ ในถ้ำที่อยู่อาศัย 

อาวุธชิ้นแรกของเรา คือไม้ปลายแหลมเมื่อ 500,000 ปีที่แล้ว ธนู / ลูกธนู เกิดขึ้นช่วง 100,000 ปีก่อน ตามมาด้วยมีหอก ในช่วง 20,000 ปีที่แล้ว

การที่เราออกวิ่งในทุกๆ วันนั้นไม่ต่างจากการฝึกร่างกาย ให้ร่างกายได้กลับสู่ความเป็นธรรมชาติ เหมือนที่ธรรมชาติสร้างมา เพราะว่ามนุษย์นั้น Born To Run 

คำถามคือ แล้วมนุษย์สามารถล่าและจับสัตว์ได้อย่างไร ในช่วง 2 ล้านปีก่อน ก่อนที่จะมีอาวุธชิ้นแรก ว่ากันตามตรง การกินเนื้อสัตว์นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะโปรตีน ทำให้มนุษย์ฉลาดขึ้น แต่ก็ตามมาด้วยขนาดสมอง ที่ใหญ่ขึ้นด้วย อ่านมาถึงตรงนี้ บางคนอาจจะกำลังนึกว่า ความฉลาดจากการมีสมองใหญ่ ทำให้มนุษย์จับสัตว์ได้ 

แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ ดร. แดเนียล ลิเบอร์แมน นักมานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อธิบายว่า เมื่อ 2.6 ล้านปีที่แล้ว การมีสมองขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้หัวใหญ่ นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังเป็นภาระอย่างมากอีกด้วย เพราะหัวขนาดใหญ่ทำให้คลอดยาก สมัยก่อน ผู้หญิงมีโอกาสเสียชีวิตจากการคลอดลูกร้อยละ 20-30 ดังนั้น ร่างกายจึงวิวัฒนาการ ให้รีบคลอดออกมาก่อนที่หัวจะใหญ่เกินไป แต่ก็ทำให้เด็ก เกิดมาแบบช่วยตัวเองไม่ได้ พ่อแม่ต้องเสียเวลาราว 10 ปี เลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด

แตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ที่คลอดลูกออกมาแล้วลูกเดินได้ วิ่งได้ ในระยะเวลาไม่กี่วัน

มนุษย์ เริ่มล่าสัตว์ได้เมื่อ 2.6 ล้านปีที่แล้ว ไม่ใช่เพราะมีสมองขนาดใหญ่ แต่ล่าสัตว์ได้ เพราะวิ่งไล่ จนสัตว์ตาย 

มนุษย์นั้น สามารถวิ่งที่ความเร็วระดับ 9-10 กิโลเมตร/ชั่วโมง (Pace 6:00 - 6:40) ได้เป็นเวลานานติดต่อกัน 4-5 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น 

การทนวิ่ง วิ่งทน ทำให้มนุษย์สามารถร่วมมือกัน วิ่งไล่สัตว์ให้เหนื่อยจนขาดใจ และเสียชีวิตได้ในที่สุด (Persistence hunting)

แม้สัตว์หลายชนิดจะวิ่งได้เร็วกว่ามนุษย์ 2-3 เท่า แต่ไม่มีสัตว์ประเภทใด วิ่งได้ยาวนานเท่ามนุษย์ โดยเฉพาะในภาวะที่อากาศร้อน

เพราะร่างกายมนุษย์ สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง จากเหงื่อที่ออกจากผิวหนังทั่วทั้งตัวและยังหายใจเร็วติดต่อกันได้นานหลายชั่วโมง 

ในขณะที่สัตว์อื่นๆ ร่างกายมีขน ระบายความร้อนด้วยเหงื่อไม่ได้ ต้องหายใจ และระบายความร้อน โดยการห้อยลิ้นออกมาหายใจแรงๆ (panting)

สัตว์ ไม่สามารถวิ่งเร็ว และหายใจไปพร้อมๆ กันได้ดีเท่ามนุษย์ สัตว์จะหายใจให้ลมเข้าปอดได้น้อยมากในช่วงที่วิ่งเร็ว และต้องหยุดวิ่ง พักเหนื่อย หายใจให้เต็มปอด

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้<strong>วิ่ง</strong> มากกว่าเดิน #2

นอกจากนั้น ดร.ลิเบอร์แมนยังกล่าวถึงลักษณะต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ “วิ่ง” ไม่ใช่เพื่อเดิน เช่น

  • กล้ามที่ก้น (Gluteus Maximus) กล้ามมัดใหญ่และแข็งแรงที่สุดของมนุษย์ ที่เราไม่ต้องใช้งานเลย ขณะเดิน แต่จะถูกใช้งาน ขณะวิ่ง ก้นที่ยื่นออกมาข้างหลังของมนุษย์นั้น มีหน้าที่เหมือนหางของสัตว์ ช่วยให้ร่างกายมีเสถียรภาพขณะวิ่ง 
  • ขาที่ยาวและแข็งแรง รวมทั้งหัวเข่าและเอ็นร้อยหวาย (Achilles tendon) ล้วนแต่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อการวิ่งทั้งสิ้นเพราะรวมกันแล้ว เป็นเสมือนสปริงมีประโยชน์มากในการเก็บเอาพลังงาน ไปใช้สำหรับวิ่ง แต่จะไม่ถูกใช้งานเวลาเดิน
  • ร่างกายมนุษย์ที่ยืน 2 ขานั้น ทำให้บางส่วนของร่างกายได้รับลมทำให้การระบายความร้อนด้วยเหงื่อทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อต้องวิ่งเวลานานๆ 
  • มีเอ็น nuchal ligament ที่หัว คอ และหัวไหล่ เพื่อช่วยให้หัวอยู่นิ่งระหว่างวิ่ง แทนที่จะแกว่งไปมา nuchal ligament ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เวลาเดิน 

กล่าวโดยสรุปคือ ร่างกายมนุษย์นั้น วิวัฒนาการมาเพื่อการวิ่งยาวๆ นานๆ เวลาอากาศอบอ้าว ทำให้ได้เปรียบสัตว์อื่นๆ ที่วิ่งเร็วกว่า มนุษย์จึงสามารถลาเนื้อมากินได้ ในช่วง 2.6 ล้านปีที่ผ่านมา

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้<strong>วิ่ง</strong> มากกว่าเดิน #3

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

ตาพร่า ตามัว จากเบาหวาน

ตากับเบาหวานเกี่ยวกันได้อย่างไร  เมื่อเป็นเบาหวานมานานและมีน้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดจะไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเริ่มเสื่อม หลอดเลือดฝอกที่ตาก็เสื่อมได้เช่นกัน เมื่อหลอดเลือดฝอยที่ตาเสื่อม ตาพร่า ตามัว มองเห็นไม่ค่อยช...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก Probiotic คือ

ประชากรจุลินทรีย์ในร่างกายเรามีจำนวนเซลล์มากกว่าเซลล์มนุษย์ถึง 10 เท่า เฉพาะแค่ในลำไส้ใหญ่ พวกเราแต่ละคนก็มีเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ก็มีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูและทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้ ซึ่ง...

อ่านต่อ

ค่าน้ำตาลสะสม

ค่าน้ำตาลสะสมของคุณเท่าไร? ถ้าตอบไม่ได้ ถ้าไม่รู้ บอกเลยว่า เบาหวานที่เป็นอยู่ หายยากแน่นอน บทความนี้บอกว่าค่านี้สำคัญยังไงผู้ป่วยเบาหวาน ควรตรวจหาค่าน้ำตาลสะสม ทุกๆ 3เดือนการตรวจหาค่าน้ำตาลสะสม ส่วนใหญ่จะใช้เลือดจากเส้นเลือดที่แขน ซึ่งส่วนใหญ่หมอจะต...

อ่านต่อ

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

อาหารชะลอวัย ไม่แก่

เชื่อว่าใครๆก็ยังอยากดูดี ดูสดใส ไม่อยากร่วงโรยไปตามวัยกันทั้งนั้น 5 อาหารใกล้ตัว ที่มีสรรพคุณช่วยชะลอวัย รับรองได้ว่ารู้แล้วจะรีบเข้าครัวไปหามาด่วนๆ ไม่อยากแก่ แค่กินอาหารเหล่านี้ ก็ช่วยได้ กระเทียมมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งเป็นแหล่งรวมสารต้านอน...

อ่านต่อ