อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรคมะเร็ง

อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรค<strong>มะเร็ง</strong> #1

การได้รับสารเคมีจากการทำงานบางชนิดเป็นระยะเวลานาน (4-40 ปี) อาจเป็นเหตุให้เซลล์มีการแบ่งตัวมากผิดปกติ เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์จนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเนื้องอกชนิดร้ายแรงหรือ มะเร็ง ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในเว็บไซต์กองความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สามารถสรุปและยกตัวอย่างอาชีพที่เกี่ยวข้องออกเป็น 4 ลักษณะงาน ว่าอาชีพไหนเสี่ยงที่จะได้รับสารก่อมะเร็ง และ อวัยวะใดที่จะได้รับผลกระทบในการเกิดมะเร็ง

คนงานเหมือง โรงถลุงแร่

อาชีพและลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง คนงานเหมือง / โรงถลุงแร่ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง การรื้อซ่อมอาคาร สารก่อโรค คือ แร่ใยหิน (แอสเบสตอส) อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ ปอด ทางเดินอาหาร เยื่อหุ้มปอด

อุตสากรรมไม้ แปรรูปไม้

พบในอาชีพและลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง อุตสากรรมไม้ และแปรรูปไม้ สารก่อโรค คือ ฝุ่นไม้  เขม่า อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ โพรงจมูก

เม็ดสี และ สีย้อม

พบในอาชีพ และลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง คือ การผลิตเม็ดสี และสีย้อม ใช้เป็นสารเคมีในห้องปฏิบัติการ สารก่อโรค คือ เบนซิดีน อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ กระเพาะปัสสาวะ

น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิง

พบในอาชีพ และลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับ คือ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิง สารก่อโรค คือ น้ำมันที่ได้จากหินดาล (Shale oil) อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ ผิวหนัง

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

สาหร่ายสไปรูไลน่า สาหร่ายเกลียวทอง

สาหร่ายเกลียวทอง หรือ Spirulina spp เป็นสาหร่ายที่จัดอยู่ในพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินลักษณะโดยทั่วไปเป็นสาหร่ายหลายเซลล์มีลักษณะเป็นสายสั้นๆ บิดตัวไปมาเป็นเกลียว เจริญเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ในเซลล์ไม่มีสารพวก Cellulose เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ร่างกายส...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

พาว การรับประทาน วิธีการเก็บรักษา

การรับประทานพาวมีลูกค้าหลายๆ ทานที่ซื้อพาวไป ได้สอบถามวิธีการรับประทานพาวมาหลายข้อความ วิธีทานพาว วิธีดื่มพาว มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีคำตอบดังนี้ครับ ควรเริ่มดื่มพาว วันละ 15ml. (ประมาณเกือบครึ่งแก้วตวง) หลังอาหาร มื้อใดก็ได้ ในกรณีมียาประจำที่ต้องท...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ