พลูคาว คาวตอง กับ มะเร็ง

<strong>พลูคาว</strong> คาวตอง กับ <strong>มะเร็ง</strong> #1

พลูคาว เด่นดังในเรื่องต้านเซลล์มะเร็งเช่นกัน โดยจากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มีงานวิจัยหนึ่งที่สกัดสารชีวภาพกลุ่มอัลคาลอยด์หลายชนิดจากพลูคาวแล้วนำมาใช้ทดลองในตัวอย่างเซลล์มะเร็งของมนุษย์ พบว่าสารชนิดนี้อาจมีคุณสมบัติต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งที่ทดลองใช้พลูคาวปริมาณ 250 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร กับตัวอย่างเซลล์มะเร็งของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ และไส้ตรงระยะแรกเริ่มในห้องทดลองเป็นเวลา 1 วัน พบว่าพลูคาวอาจยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และอาจทำลายเซลล์มะเร็งชนิดนี้ได้ พลูคาวหรือคาวตองจึงถูกนำไปผลิตเป็นยาร่วมกับสมุนไพรตัวอื่น ๆ เพื่อใช้ในผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

นอกจากนี้ในประเทศจีนยังใช้พลูคาวประกอบยาตำรับผงและยาฉีดมะเร็งหลายชนิด โดยพบว่าพลูคาวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและบรรเทาปวด เทียบเท่ากับยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs และมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารด้วย

พลูคาว ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่กำลังท้อแท้และหมดหวังในการรักษาตัวเอง แต่ไม่ใช่ยาเทวดาที่จะรักษาให้หายขาดได้ ต้องอาศัยอีกหลายวิธีเพื่อช่วยรักษา แนะนำให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย การทำสมาธิ ซึ่งเป็นกระบวนการรักษาที่สำคัญของการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ป่วยโรคอื่นๆด้วย สมุนไพรเป็นเพียงทางเลือก ไม่ใช่คำตอบของการรักษามะเร็งที่ดีที่สุด โรคนี้ต้องใช้หลากหลายวิธีเข้ามาช่วยในการรักษา และต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจระหว่างผู้ป่วย ญาติและทีมบุคลากรสาธารณสุขเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด

ที่มาข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข , POBPAD และนิตยาสารชีวจิต

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

ประโยชน์ของเสาวรส

เสาวรส หนึ่งในผลไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เด่นชัด รสชาติเปรี้ยวกำลังดี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะให้ความสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่ส...

อ่านต่อ

วิธีทานฟักทองให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ฟักทองไม่ได้มีดีแค่เนื้อฟักทองสีเหลืองทองที่มีประโยชน์ เมล็ดฟักทองเองก็ช่วยคลายเครียดได้ดี น้ำมันฟักทองก็ช่วยบำรุงประสาท หรือแม้แต่เปลืองของฟักทองยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลืดให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นลองทานฟักทองจากหลายๆ ส่วนดู และหากจะหั่นเนื้อฟัก...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว และ พาวแคปซูล

พาวแบบเม็ด มี 2 ชนิด  คือ พาวแคปซูล และ พาวซูการ์คิว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันคือพาวซูการ์คิว Zukar Q สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาล ไขมันคอเลสตอลรอล ไขมันเลว และความดัน มีงานวิจัยบลูสเปียร่าจากม.พะเยา พาวแคปซูล มีส่วนผสมของพลูคาว และสมุน...

อ่านต่อ

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ