คาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิ สู้ไวรัส

สมุนไพรมาแรงที่ต่างประเทศตามหา อย่าง ฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว เทรนด์สุขภาพของยุคนี้ อยู่ที่ไทยนี่เอง!! เสริมภูมิสู้ไวรัส ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นเรื่องไวรัส การดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง โดยเฉพาะฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว สมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์มหาศาล ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงเซลล์มะเร็ง ยังทำลายและต้านไวรัส จนกลายเป็นของดีจากธรรมชาติที่ใครๆ ต่างก็หันมาให้ความสนใจ

พลูคาว หรือ ฮาว์ธัยเนียเป็นพืชล้มลุกที่พบเจอได้มากในประเทศแถบเอเชียรวมถึงในเขตภาคเหนือและอีสานของไทย ในบ้านเรามีชื่อเรียกหลากหลายตามแต่ละท้องถิ่น ทั้งผักคาวตอง ผักก้านตอง ผักคาวปลา โดยเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู มีรสเผ็ดร้อน ชาวบ้านรู้กันดีว่าฮาว์ธัยเนียมีสรรพคุณทางยาช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ จึงนิยมปลูกไว้เป็นผักสดแกล้มอาหาร

ในทางยามีผลงานวิจัยรองรับว่า พลูคาว อุดมด้วยสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) อัลคาลอยด์ (Alkaloids) เควอซิติน (Quercetin) และรูติน (Rutin) ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ทำลายเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และขับสารพิษ จึงถูกนำไปสกัดและพัฒนาเป็นส่วนประกอบของยาหลายชนิด

หนึ่งในคุณสมบัติอันโดดเด่นของของ พลูคาว คือทำลายเชื้อไวรัสได้ดี โดยจากวิจัยกับเชื้อไวรัสซาร์ส ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคมือเท้าปาก และไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเริม ในระดับหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองพบว่า สารเควอซิติน (Quercetin) และรูติน (Rutin) ในฮาว์ธัยเนียช่วยยับยั้งไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวและเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้ เมื่อเกิดการระบาดของไวรัสชนิดใหม่ ฮาว์ธัยเนียจึงเป็นสมุนไพรที่ถูกจับตามองและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ด้วยสรรพคุณมากมาย ทำให้ พลูคาว ถูกนำมาสกัดเป็นยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอย่างแพร่หลาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากอยากได้สรรพคุณที่ครบถ้วนและดีที่สุด ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานวิจัยจากสถาบันที่เชื่อถือได้รองรับ รวมถึงได้รับมาตรฐานการรับรองที่น่าเชื่อถือ

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ข้อควรระวัง และ โทษจากการดื่มชา

ชานอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ก็มีโทษแอบแผงอยุ่เช่นกัน เพราะในใบชามีกรดแทนนิก (Tannic Acid) ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอหาร ยิ่งใบชาเกรดต่ำก็ยิ่งมีกรดแทนนิกสูง ซึ่งในการดื่มชานั้นมีข้อควรระวังดังนี้ไม่ควรดื่มชาพร้อมกับการรับประทานยาที่ใช้รักษาอาการเจ็บป...

อ่านต่อ

ขั้นตอนต้านไวรัส Power of V

การรวม 5 วัตถุดิบ สมุนไพรที่มีสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันต้านไวรัสมาไว้ด้วยกัน และด้วยการประสานพลังของ 3 ส่วนประกอบสำคัญ ช่วยสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสร้ายทำลายสุขภาพ ขั้นตอนเริ่มเมื่อสไปรูลิน่าเปิดเปลือกเยื่อหุ้มของไวรัส  สารสกัดพลูคาวและสารสกัดกระชายจะทำ...

อ่านต่อ

อาหารกินแล้วตัวหอม ลดปัญหากลิ่นตัวแรง

เรื่องปัญหากลิ่นกาย อาหารก็เป็นปัจจัยที่เราต้องใส่ใจ อาหารที่ทานแล้วตัวหอมมีดังนี้ ลูกพลับ กลิ่นหอม หวาน อร่อย ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึ่งป...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน น้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดง นอกจากสีสันที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างระหว่างน้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดงบางประการที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ร่างกายก็จำเป็นต้องได้รับ น้ำตาลเพ...

อ่านต่อ