ผักผลไม้และสมุนไพร ช่วยบำรุง ปอด

ปอด อวัยวะที่ใช้ในการหายใจ หน้าที่หลักของปอด คือ เปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย และเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดออกจากร่างกาย ในสภาวะการณ์ปัจจุบันทั้งมลพิษทางอากาศไม่ว่าจะเป็นควัน ฝุ่นละอองที่มากขึ้นๆทุกปี หรือสถานการณ์โรคโควิด-19 เราต้องหันกลับมาดูแลตัวเอง ปอด ของเราให้มากขึ้น ซึ่งอาหารและสมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้น่าจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของปอดของเรานั้นให้ทำงานได้ดีขึ้น

ผักผลไม้และอาหารบำรุงปอด

  • แอปเปิ้ล   ผลไม้ที่มีวิตามินซีและเส้นใยสูง รวมถึงเบต้าแคโรทีนหรืออนุมูลอิสระที่ชื่อว่า เคอร์ซีทีน ช่วยลดความเสี่ยงในโรคมะเร็งปอด และวิตามินแร่ธาตุในแอปเปิ้ลยังช่วยดูแลสุขภาพปอดอีกด้วย
  • แครอท   นอกจากจะมีเบเต้แคโรทีนสูง ยังมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยป้องกันเรื่องของอาการหอบหืด และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • รังนก   เสริมพลัง และช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ นอกจากนี้ยังบำรุงและระบายความร้อนในร่างกายได้อีกด้วย
  • ชาดำ   เครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนสูงอยู่ไม่น้อย มีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ ทำให้ลมหายใจสะอาดขึ้น
  • บล็อกโคลี่   เป็นผักที่มีวิตามินซีสูงอีกชนิดหนึ่ง แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี5  ที่มีคุณสมบัติทดแทนการสูญเสียวิตามินจากการสูบบุหรี่ และดูแลปอดไม่ให้เสียหายจากสารพิษในบุหรี่อีกด้วย
  • แคนตาลูป   อุดุมด้วยวิตามินซี ช่วยบำรุงปอด และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหอบหืดได้

สมุนไพรไทยบำรุงปอด

  • ขิง   มีฤทธิ์เผ็ดร้อน และช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ต้านการอักเสบภายในร่างกายและมีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ขมิ้นชัน  สามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้เป็นยังดี นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
  • กระเทียม  เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ในการป้องกันการอักเสบในปอด ช่วยขับเสลดแก้ไอและหอบหืด

อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรม หรือลดการทานอาหารทอด อาหารมัน อาหารรสจัด หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเย็นจัด หรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และ การwไม่สูบบุหรี่ เพื่อทำให้ปอดมีสุขภาพดีต่อไปเพื่อสุขภาพปอดที่ดี ควรรับประทานผัก ผลไม้ สมุนไพรเหล่านี้ให้ได้ตามปริมาณที่เหมาะสมและมีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทั้ง5หมู่ และ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ

ประโยชน์ ของ ฟักทอง

ฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุแมงกานีส ธาตุเหล็ก ซิงค์ เป็นต้นฟัก...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

vegan คืออะไร ทำไมดีต่อสิ่งแวดล้อม

VEGAN คืออะไร ทำไมถึงดีต่อสิ่งแวดล้อมวีแกน (Vegan) คือการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยจะทานเฉพาะผักผลไม้ ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ นม เนย ชีส ไข่ รวมถึงน้ำผึ้ง  ยีสต์ และเจลาติน หลีกเลี่ยงเครื่องแต่งกายที่ทำมาจากสัตว์ แม้แต่เครื่องสำอางค์ที่ทดลองกับสั...

อ่านต่อ

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ