การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน

การเตรียมตัวก่อน<strong>ฉีดวัคซีน</strong> #1

ข้อควรรู้ก่อนฉีดวัคซีน

  • ป่วย หรือมีไข้สูงควรเลี่ยงการฉีดวัคซีน
  • ผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาบางอย่าง ควรเลื่อนการรับวัคซีน
  • ต้องมีการจดบันทึก ก่อนการรับวัคซีนทุกครั้ง
  • แพ้อาหาร แพ้ยา หรือมีโรคประจำตัวต้องแจ้งก่อน 

ข้อควรรู้หลังฉีดวัคซีน

  • หลังรับวัคซีนควรนั่งพักอย่างน้อย 30 นาที
  • หลังฉีดวัคซีน อาจมีไข้
  • ควรสังเกตอาการต่อที่บ้าน
ควรจดบันทึกประวัติการรับวัคซีนไว้เสมอผู้ปกครองควรเก็บบันทึกการรับวัคซีนของเด็กไว้ตลอดไป ว่าเคยได้รับวัคซีนอะไรมาแล้วบ้าง เมื่อใดพร้อมทั้งให้สังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนเพื่อรับวัคซีนในครั้งต่อไป

ที่มา:คลินิกวัคซีน โรงพยาบาลเปาโล คลินิกวัคซีน โรงพยาบาลเปาโล

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง และ ที่สำคัญควรเลี่ยงอาหารอะไรอย่างเด็ดขาด การรักษามะเร็งต้องมีทั้งการผ่าตัด การฉายแสง และการใช้ยา ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกาย เกิดการซ่อมแซมในส่วนที่เสียไปจากการรักษา เช่น การรับประทานอาหา...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ โปรตีนที่ผู้สูงวัยทานได้

พาวเดลี่ โปรตีนจากพืช5ชนิด ผู้สูงวัยท่านได้ เหมาะกับผู้สูงวัย เพราะไม่มีส่วนผสมจากนมวัว ย่อยง่ายมีโปรตีนถึง 17กรัม/ซองมีสารอาหารครบ 5หมู่มีสารสกัดจากผักและผลไม้ 14ชนิดมีแคลเซียมชนิดไม่ทำให้ท้องผูกมีพรีไบโอติกส์และไฟเบอร์ ช่วยการขับถ่ายไม่มีน้ำตาลอร่...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมี...

อ่านต่อ

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ