การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

<strong>การกินอาหาร</strong> มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา #1

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเรา

ในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้คนส่วนใหญ่จะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ โดยออกจะมากเกินความต้องการด้วยในบางครั้ง การกินอาหารมากเกินพอดีมักจะตามมาด้วยโรคภัยสมัยใหม่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง ทั้งหมดล้วนเกิดจากการกินอาหารเกินพอดีทั้งสิ้น

การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง เป็นทางเลือกที่ถูกพูดถึงมาก ในปัจจุบัน มีการทดลองทั้งในสัตว์และในมนุษย์ว่า การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง มีผลอย่างไรกับร่างกายของสัตว์ทดลองและมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองส่วนใหญ่มักจะมีผลในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เรามักจะพบว่าถ้าเราลดการกินอาหารลง สุขภาพร่างกายจะดีและแข็งแรงขึ้น อันขัดต่อความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องกินอาหารมากๆจึงจะมีสุขภาพที่ดี

ส่วนใหญ่การทดลองเรื่องนี้ในมนุษย์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการลดปริมาณอาหารหรือจำนวนมื้ออาหารมีความสัมพันธ์กับอายุของเราหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์มีอายุที่ยืนยาว แต่จากการทดลองในสัตว์ที่อายุสั้น เช่นหนูทดลอง ผลปรากฏว่าหนูที่ได้รับอาหารในรูปแบบที่จำกัดเวลาการกินอาหารเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน มีอายุยืนยาวและแข็งแรงกว่าหนูที่ได้ทานอาหารตลอดเวลา มากกว่า 20% ทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ และ พบว่าในร่างกายมนุษย์และสัตว์ทดลอง มียีนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายและทำให้ร่างกายมีชีวิตรอด ซึ่งการจำกัดอาหารหรือทำให้ตัวเองมีความหิว มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้ยีนที่ว่าทำงานได้ดี ซึ่งอาจจะมีส่วนในการชะลอวัย


ที่มา : FB page HackYourAge

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nature.com/articles/s41598-018-24146-z

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5979282/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26521204/

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่าอร่อย

พาวเอสคอฟฟี่ กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่ากลมกล่อม เข้มข้นพอดี อร่อยและดีต่อสุขภาพหอม อร่อย เร่งเบิรน์ คุมหิว อิ่มนานเพิ่มการเผาผลาญ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ปราศจากน้ำตาล ไขมันทรานส์ และคอเลสเตอรอล ผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสู...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

คุณรู้จักภูมิแพ้ ดีแค่ไหน

ภูมิแพ้ เป็นกลุ่มของโรคหรืออาการ ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งเป็นระบบกลไกที่มีหน้าที่ป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก เช่น เชื้อโรคต่าง ๆ สารเคมี ฝุ่น พืช ละอองเกสร ขนสัตว์ เป็นต้น มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้มากกว่าปกติ หรือไวเกิ...

อ่านต่อ

เวย์แบบไหน เหมาะกับคุณ

หลายคนยังดื่มเวย์โปรตีน แบบไม่ได้ศึกษาประเภทของเวย์โปรตีน โดยเพียงดูจากปริมาณโปรตีนเท่านั้น ถ้าโปรตีนสูงก็โอเคแล้ว การกินเวย์โปรตีนแต่ละประเภทก็จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ก่อนที่เราจะเลือกดื่มเวย์โปรตีน ควรรู้ว่า เวย์โปรตีนแต่ละประเภทแ...

อ่านต่อ