อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สงบนิ่ง เหมือนเข้าสู่ภวังค์ และยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคน และก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเจอความรู้สึกแบบนี้

วิ่งๆอยู่ แล้วเคลิ้ม จู่ๆ จิตก็เข้าสู่ภวังค์ ขาก็วิ่งไป ใจกลับมีความสุขเป็นพิเศษ จนหลายคนติดใจ ถึงกับเสพติดการวิ่งเลยทีเดียว อาการนี้คืออะไร ทำยังไงถึงจะเจอบ้าง

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการหลั่ง endorphin เวลาออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความสุข แต่นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยยังพบว่ามีอีกสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกดีถึงขึ้น Runner’s High ได้ นั้นก็คือ  endocannabiniods ซึ่งทำงานคล้ายๆกับสารในกัญชา (THC) นั่นเอง โดยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายออกกำลังกายต่อเนื่องยาวๆ ด้วยความหนักประมาณ 70-80% ของ Maximum heart rate

บางคนอาจจะเคยรู้สึกได้ โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคือความนี่คือรู้สึกอะไร ส่วนใครที่ยังไม่เคยค้นพบสิ่งนี้ แนะนำให้ลองหาเวลา และสถานที่วิ่งที่สงบๆ ไม่พลุกพล่าน อาจจะเป็นช่วงเช้ามืด ที่ตื่นมาแล้วสมองโล่งอยู่ ออกวิ่งยาวๆ สร้างจังหวะให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วควบคุมลมหายใจนิ่งๆ หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับรอบขา สักพักอาจจะได้เจอกับภวังค์ และจะหลงรักการวิ่งยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : A runner’s high depends on cannabinoid receptors in mice, 2015, The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ภูมิคุ้มกัน เกราะป้องกันภายในร่างกาย

ภูมิคุ้มกัน (Immunity) หมายถึง กลไกของร่างกายที่ต้านทานต่อโรคใดโรคหนึ่ง โดยอาจเกิดเพียงชั่วคราวหรือตลอดไปก็ได้ แบ่งภูมิคุ้มกันเป็น 2 ชนิด คือ ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเองต...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

ปรับสมดุลร่ากาย ด้วย โพรไบโอติก

ถ้าตรวจสุขภาพเมื่อไหร่ ค่าไขมันในเลือดออกมาทีไรเป็นอันต้องกุมขมับทุกที ค่าเลือดที่พุ่งแรงแซงค่าอื่นก็คงไม่พ้น  คอเลสเตอรอล ค่ายิ่งสูงร่างกายยิ่งพัง ระวังจะตามมาด้วยโรคอีกนับสิบ แต่ละวันคุณเติมไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายไปเท่าไหร่ ทั้งการกินอาหาร...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก Probiotic คือ

ประชากรจุลินทรีย์ในร่างกายเรามีจำนวนเซลล์มากกว่าเซลล์มนุษย์ถึง 10 เท่า เฉพาะแค่ในลำไส้ใหญ่ พวกเราแต่ละคนก็มีเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ก็มีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูและทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้ ซึ่ง...

อ่านต่อ

สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรี...

อ่านต่อ