อยากผอม อย่าอดอาหาร

การอดอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดความอ้วนได้

มือใหม่ ที่เข้าวงการวิ่งมาเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำอย่าวิ่งมากจนเกินไป การอดอาหาร ก็ไม่ควร เราควรได้รับแคลอรีต่อวัน 1,000-1,200 กิโลแคลอรี เพราะหากเราทานต่ำกว่านี้ ร่างกายเราจะเข้าสู่โหมดอดอยาก ซึ่งแทนที่จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ ก็จะให้ผลตรงข้าม ร่างกายจะลดการเผาผลาญ และเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร

วิธีแก้

ให้เลือกรับประทานอาหารประเภทผักใบเขียวจัด แดงจัด ส้มจัด รวมถึงธัญพืชที่ขัดสีน้อย แทนอาหารที่ให้พลังงานสูงๆ เพราะอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยใยอาหารที่ทำให้อิ่มนาน แถมยังมีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ที่นำมาใช้สร้างฮอร์โมนไทรอยด์ ฮอร์โมนชนิดนี้จะช่วยควบคุมการเผาผลาญสารอาหารรวมถึงไขมันสะสม ที่สำคัญฮอร์โมนชนิดนี้ไวต่ออะดรีนารลีนมาก เมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหว ก็จะมีการดึงเอามันที่สะสมในร่างกายมาใช้และเผาผลาญไขมันได้เร็วขึ้น การอดอาหารเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดความอ้วนได้ เพียงแค่ทานให้ถูกหลักโภชนา พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็มีหุ่นที่ดีได้ไม่ยาก

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ สมุนไพรพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 หลังจากการศึกษาและงานวิจัยจากหลายแหล่ง รวมไปถึงโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย โดย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และศูนย์ความเป็นเลิศด้าน...

อ่านต่อ

เห็ดหลินจือ และสรรพคุณ

เห็ดหลินจือ เป็นยาจีน (Chinese traditional medicine) ที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี นับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากมีคุณค่าสูงในทางสมุนไพรจีน และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์โบราณ “เสินหนงเปินเฉ่า” ซึ่งเป็นตำราเก่าแก่ที่ส...

อ่านต่อ

ไขมันพอกตับ ไขมันเกาะตับ

โรคไขมันพอกตับ Fatty Liver Disease หรือไขมันเกาะตับ เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ คือประมาณ 5-10% ของตับ ไขมันที่เข้าไปแทรกตับนั้นมักเป็นไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์  ภาวะไขมันพอกตับนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ผลการทำงานของตั...

อ่านต่อ

นักวิ่งกินกล้วยแล้วดี

ก่อนวิ่งกินกล้วย ระหว่างวิ่งกินกล้วย หลังวิ่งกินกล้วย นักวิ่งกินกล้วยแล้วดีอย่างไร? กล้วย ผลไม้สีเหลืองนวล ถูกจัดเป็นแหล่งพลังงานอันโปรดปราณของนักวิ่งมานักต่อนัก เนื่องจากความ ง่าย พกพาง่าย หาซื้อง่าย รับประทานง่าย แล้วก็ย่อยง่าย ง่ายแบบปลอกกล้วยเข้า...

อ่านต่อ

จุลินทรีย์ ที่อยู่ในร่างกาย ของเรา

Akkermansia จุลินทรีย์รักษาสมดุลภูมิคุ้มกันจุลินทรีย์พระเอกของสุขภาพร่างกายเรา ทำหน้าที่ผลิตกรดไขมันสายสั้น (short chain fatty acid) ที่ช่วยเสริมทัพความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้แก่ กรดแอซิติก กรดโพรพิโอนิก และกรดบิวทิริก แถมยังช่วยป้องกัน...

อ่านต่อ