ประโยชน์ของไฟเบอร์

ไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร เป็นที่ทราบกันดีว่าร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากการทานอาหารประเภทพืชผักผลไม้ และหลายคนจะทราบว่าไฟเบอร์มีประโยชน์ต่อการขับถ่าย กระตุ้นการทำงานของลำไส้ในการขับของเสียออกมา   

อย่างไรก็ตามนอกจากไฟเบอร์จะมีประโยชน์ต่อการขับถ่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นด้วย เช่น

  1. ทำให้อิ่มท้อง  อาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักทำให้อิ่มท้องนาน เนื่องจากหลังจากทานไฟเบอร์ไปแล้วส่วนที่เป็นเมือกจะละลายน้ำกลายเป็นเจลเหนียวและอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม
  2. ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด  โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง  หากทานอาหารที่มีไฟเบอร์ร่วมกับยารักษา จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับปกติได้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกทาง
  3. คุมระดับน้ำตาลในเลือด  โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล-ไขมัน ไม่ให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็วเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานในคนปกติ
  4. เสริมระบบภูมิคุ้มกัน  อย่างที่ทราบกันดีว่าในลำไส้ของคนเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ และกว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันอยู่ที่ลำไส้เป็นส่วนใหญ่  และไฟเบอร์เป็นอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์โปรไบโอติก (จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้)  จึงทำให้โปรไบโอติกเจริญเติบโตได้ดีสามารถผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อต่างกาย ส่งผลให้ระบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
  5. ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่  เมื่อระบบการขับถ่ายดีขึ้น ถ่ายอุจจาระได้ง่าย ลดการกักเก็บของเสียในร่างกาย ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ ทำให้ลดโอกาสดดูดซับสารพิษจากของเสียกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง ความเสี่ยงในการเกิดเชื้อมะเร็งลำไส้จึงลดลงตามไปด้วย
  6. ช่วยลดน้ำหนัก  ไฟเบอร์ช่วยให้อาหารที่ทานเข้าไปเดินทานได้เร็วขึ้น และมีเวลาอยู่ใระบบทางเดินอาหารสั้นลง จึงช่วยลดการดูดซึม และรู้สึกอิ่มท้อง ทำให้ลดความอยากอาหาร และลดการทานจุกจิกระหว่างมื้ออาหาร หากทำการควบคุมชนิดและปริมาณอาหาร และออกกำลังกายร่วมจะยิ่งเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนัก


ที่มีของข้อมูล :

1.บทความ ไฟเบอร์เส้นใยแห่งสุขภาพ, สุขภาพดีด้วยโภชนบำบัด, หน่วยสารสนเทศมะเร็ง, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

2.บทความ 5 ประโยชน์ของไฟเบอร์ที่มากกว่าช่วยการขับถ่าย, Interpharma



ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ไขข้อข้องใจ สร้างภูมิสู้ไวรัส

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่าเชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ.ส...

อ่านต่อ

น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกันผึ้งหลวงผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส...

อ่านต่อ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ ของการปรับตัว ของเซลล์ อันเนื่องมาจาก การที่เลือดของเรา กลายเป็นพิษ เกินกว่าที่ เซลล์จะมีชีวิต ต่อไปได้ ถ้าหาก เซลล์เหล่านั้น ไม่ปรับตัว เซลล์เหล่านั้น จะป่วย และตาย เซลล์เหล่านั้น จึงตอบสนอง อย่างเป็น ธรรมชาติ ด้วยการผ่าเหล่า เพร...

อ่านต่อ

ภาวะเบาหวานขึ้นตา

ภาวะเบาหวานขึ้นตาแบ่งเป็น 2 ระยะเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรก เป็นระยะที่ผนังของเส้นเลือดที่จอตาไม่แข็งแรง ส่งผลให้เส้นเลือดโป่งขึ้น อาจทำให้เลือดหรือของเหลวรั่วออกมาในจอตา และเส้นเลือดใหญ่ที่จอตาจะเริ่มขยายตัวใหญ่ขึ้นผิดปกติ รวม...

อ่านต่อ

กระชายขาว วิธีรักษาโรค แผนโบราณ

กระชายขาวกับ วิธีรักษาโรคแบบแผนโบราณ มีเทคนิคโบราณกับการรับประทานกระชายเหลืองหรือกระชายขาวแบบสด กระชายแก่มี pinostrobin เป็นสองเท่าของกระชายอ่อน ถามคนขายเลือกเอารากที่แก่ กระชายจากชุมพรและนครปฐมมีสาร pinostrobin มากประมาณร้อยละ 0.1 ของน้ำหนักแห้ง ราก...

อ่านต่อ