ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหนดี

<strong>ออกกำลังกาย</strong> ช่วง<strong>เวลาไหน</strong>ดี #1

เช้า สาย บ่าย เย็น ช่วงไหนควรออกกำลังกายมากที่สุด ช่วงเวลาในการออกกำลังกายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราหรือไม่?

ออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน

จากรายงานการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานหรือไม่ ผลที่พบว่า มีความเป็นไปได้ เช่น ในกลุ่มผู้ชายที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 พบว่า การออกกำลังกายในช่วงกลางวัน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่พวกเขาออกกำลังกายแบบเดิมในช่วงเช้าๆ สายๆ แต่อย่างไรก็ตาม ในแต่ละคนอาจได้ผลแตกต่างกันตามปัจจัยอื่นๆ

แต่ทฤษฎีที่พอจะเป็นไปได้ คือการออกกำลังกายให้ตรงกับเวลานาฬิกาชีวิตของเราคือสิ่งที่ดีที่สุด นาฬิกาชีวิตของเราให้ทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงกลางวันที่มีแสงแดด และนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางคืนที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว นอกจากนี้หากเลือกออกกำลังกายตอนกลางวันยังเป็นช่วงเวลาที่จัดสรรเวลาในการกินอาหาร และเวลาพักผ่อนคลายเครียดในช่วงกลางคืนได้อีกด้วย

การออกกำลังกายในช่วงกลางวัน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่พวกเขาออกกำลังกายแบบเดิมในช่วงเช้า

ซึ่งตรงกับผลงานวิจัยที่ระบุว่า คนที่ทำงานในตอนกลางคืน พักผ่อนตอนกลางวัน มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญพลังงาน และอาจเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 ได้มากกว่าคนทั่วไป รวมถึงคนที่มักกินอาหารตอนกลางคืน จะดีกว่าถ้าเราเลือกกินอาหาร และนอนหลับในช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการออกกำลังกายในตอนกลางวัน มากกว่าตอนกลางคืน

ออกกำลังกายตอนเช้า ตอนบ่าย หรือ ตอนเย็น

งานวิจัยบางชิ้นระบุว่า การออกกำลังกายตอนเช้าจะให้ผลดีในแง่ของการเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนัก แต่ในทางปฏิบัติการออกกำลังกายในตอนเช้าอาจคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาในการกินอาหารเช้า และจากงานวิจัยในปี 2019 อีกชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ชายที่เสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 แล้วออกกำลังกายอย่างหนักในตอนกลางวันไปถึงบ่าย ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีใน 2 สัปดาห์ ให้ผลดีกว่าการออกกำลังกายแบบเดียวกันในตอนเช้า

ออกกำลังกายตอนเช้าจะให้ผลดีในแง่ของการเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนัก ออกกำลังกายอย่างหนักในตอนกลางวันไปถึงบ่าย ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีกว่า

แม้ว่าจะยังหาคำตอบที่แน่นอนไม่ได้ว่าทำไมการออกกำลังกายในตอนกลางวัน บ่ายๆ ไปถึงเย็นได้ผลดีกว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าตรู่ แต่ Dr. Patrick Schrauwen อาจารย์ประจำคณะโภชนศึกษาและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัย Maastricht University Medical Center ในประเทศเนเธอร์แลนด์ สันนิษฐานว่า การออกกำลังกายในตอนกลางวัน บ่าย ไปจนถึงเย็น อาจส่งผลไปถึงอาหารการกินที่เรากินต่อหลังออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายที่เพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ๆ อาจช่วยให้การเผาผลาญพลังงานที่ได้รับจากอาหารมื้อถัดไปทำได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานจากอาหารที่เพิ่งกิน ก่อนที่จะล้มตัวลงนอนเป็นการสิ้นสุดกิจกรรมในวันนั้น สอดคล้องกับการใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิตพอดิบพอดี

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายให้ได้ผลดีต่อร่างกาย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสม่ำเสมอ หากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายได้อย่างแน่นอน

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ

ไขมันพอกตับ ไขมันเกาะตับ

โรคไขมันพอกตับ Fatty Liver Disease หรือไขมันเกาะตับ เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ คือประมาณ 5-10% ของตับ ไขมันที่เข้าไปแทรกตับนั้นมักเป็นไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์  ภาวะไขมันพอกตับนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ผลการทำงานของตั...

อ่านต่อ

ตับ อวัยวะสำคัญ

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกายคนเรา ตับเป็นอวัยวะที่มีสีแดง อยู่ตรงชายโครงขวาใต้กระดูกซี่โครง ในหนึ่งวันเลือดทั้งหมดในร่างกายประมาน 5 ลิตรนั้นจะใช้เวลาไหลเวียนผ่านตับเพียง 4-5 นาทีเท่านั้น เราจะสังเกตได้ในหนึ่งๆ วันตับทำงานหนักมาก และหน้...

อ่านต่อ

วิ่งช่วยเรื่อง SEX ได้จริง หรือไม่

อย่างที่เรารู้กันดีว่าการวิ่งนั้นให้ประโยชน์ในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร่างกาย หรือ สมอง รู้ไหมครับว่าการวิ่งนั้นช่วยให้สุขภาพเรื่อง SEX ของเราดีขึ้นด้วย จากผลการวิจัยจาก Journal of Sexual Medicine พบว่าหากนักวิ่ง หรือ นักกีฬาประเภทอื่น (ปั่นจั...

อ่านต่อ

ย่อยดี ขับถ่ายดี สุขภาพดีไปกว่าครึ่ง

ระบบย่อยอาหารที่ดี คือการที่อวัยวะต่าง ๆ ภายในระบบย่อยอาหารทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และดูดซึมสารอาหารให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การติดเชื้อ ความเครียด หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด อาจทำให้ระบบย่อ...

อ่านต่อ