วิธีรับมือเมื่อ เข้าสู่วัยทอง

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อเข้าสู่วัยทอง

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้

  1. ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause) เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเกตุอาการได้จาก ฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มตก ผลหลุดร่วงมากขึ้น เส้นผมขาดความเงางาม ผิวแห้งกร้าน เริ่มหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หรือเมื่อแม้อยู่ในที่เย็นแต่ก็รู้สึกร้อน  ควรรับมือเตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่วัยทองโดยการตรวจร่างกาย ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม วัดมวลกระดูก และความความกำลังกาย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นโยคะ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมพวกปลาซิวปลาสร้อย วิตามินดี
  2. วัยหมดประจำเดือน (Menopause) การทานพวกฮอร์โมนทดแทนอาจจะจำเป็นในวัยนี้ ปรึกษาหมอสูตินารีเพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม ตรวจภายใน การทานฮอร์โมนทดแทนที่เป็นเคมีอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ให้เลือกทานฮออร์โมนจากธรรมชาติ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมะพร้าว หรือสารสกัดจากตังกุย เก๋ากี๋ หรือทับทิม
  3. หลังจากหมดประจำเดือน (Postmenopause) เมื่อเข้าสู่วัยนี้ ควรระวังเรื่องกระดูกพรุน ไขมันในเส้นเลือด ดูแลตัวเองโดยการทานฮอร์โมนจากธรรมชาติ เริ่มมีอาการหลงลืม เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ความจำเสื่อม สมาธิสั้น หรืออาจมีภาวะอัลไซเมอร์ การรับประทานสมุนไพรเช่น สารสกัดจากเจียวกู่หลาน สารสกัดจากแปแปะก๊วย จะช่วยเรื่องความจำ และควรทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ

#เอเลน่า #สมุนไพรสำหรับวัยทอง #ฮอร์โมนเอสโตเจนจากธรรมชาติ #สมุนไพรวัยทอง

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน

นอนเยอะแต่ง่วง นอนน้อยกลับคึก กลางคืนตื่น กลางวันหลับ เราทุกคนมีช่วงเวลาการตื่นและการนอนที่แตกต่างกันนะคะ การตื่นสายไม่ได้หมายถึงเราขี้เกียจ แค่นาฬิกาชีวภาพของเราต่างจากคนอื่นเท่านั้นเอง วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ ว่าการนอนของเราคล้ายกับสัตว์แบบไหน?ทฤ...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ใน พันดารา

คอลลาเจนในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ แต่รับรองว่าไม่เหมือนพันดาราคอลลาเจนอย่างแน่นอน เพราะพันดาราเราได้จดสิทธิบัตรเป็นคอลลาเจน หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ ซึ่งเป็นผลงานนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนได้รับรางวัลนวัต...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย เบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นภาวะที่พบว่าผู้ป่วยจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าปกติ หากไม่ได้รับการควบคุมอาหารและดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็มีส่วนช่วยเสริมในการบำบัดโรคเบาหวานได้ ซึ่งก็จะให้ผลดี คือ ลดระดับน้ำตาลและไขมัน ลดระดับความดั...

อ่านต่อ