วัยทองต้องรู้ วัยทอง 3 ระยะ

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายุเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้

ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause)

เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเกตุอาการได้จาก ฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มตก ผลหลุดร่วงมากขึ้น เส้นผมขาดความเงางาม ผิวมีความแห้งกร้าน เริ่มหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หรือเมื่อแม้อยู่ในที่เย็นแต่ก็รู้สึกร้อน  ควรรับมือเตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่วัยทองโดยการตรวจร่างกาย ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม วัดมวลกระดูก และความความกำลังกาย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นโยคะ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมพวกปลาซิวปลาสร้่อย วิตามินดี

วัยหมดประจำเดือน (Menopause)

การทานพวกฮอร์โมนทดแทนอาจจะจำเป็นในวัยนี้ ปรึกษาหมอสูตินารีเพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม ตรวจภายใน การทานฮอร์โมนทดแทนที่เป็นเคมีอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ให้เลือกทานฮออร์โมนจากธรรมชาติ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมะพร้าว หรือสารสกัดจากตังกุย เก๋ากี๋ หรือทับทิม

วัยหลังจากหมดประจำเดือน (Postmenopause)

เมื่อเข้าสู่วัยนี้ ควรระวังเรื่องกระดูกพรุน ไขมันในเส้นเลือด ดูแลตัวเองโดยการทานฮอร์โมนจากธรรมชาติ เริ่มมีอาการหลงลืม เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ความจำเสื่อม สมาธิสั้น หรืออาจมีภาวะอัลไซเมอร์ การรับประทานสมุนไพรเช่น สารสกัดจากเจียวกู่หลาน สารสกัดจากแปแปะก๊วย จะช่วยเรื่องความจำ และควรทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

คุณรู้จักภูมิแพ้ ดีแค่ไหน

ภูมิแพ้ เป็นกลุ่มของโรคหรืออาการ ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งเป็นระบบกลไกที่มีหน้าที่ป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก เช่น เชื้อโรคต่าง ๆ สารเคมี ฝุ่น พืช ละอองเกสร ขนสัตว์ เป็นต้น มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้มากกว่าปกติ หรือไวเกิ...

อ่านต่อ

หมดสัญญา ยกเลิก

หากคุณกำลังมองหาอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟู ดูแล บำรุง และเสริมสุขภาพ ถึงแม้ไม่มีโรคประจำตัวไม่ป่วยก็ทานได้  พาวน้ำ หรือ พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด  น้ำพลูคาวที่ไม่คาว มีอร่อย ทานง่าย...

อ่านต่อ

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ

ยังไม่ถึงวัยทอง น้องสาวก็ แห้ง ได้

ความเข้าใจดั้งเดิม เมื่อพูดถึงปัญหาช่องคลอดแห้ง เรานึกถึงว่าเป็นปัญหาของหญิงวัยทอง หรือวัยใกล้หมดประจำเดือนเพียงเท่านั้น  แต่จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่าภาวะช่องคลอดและปากช่องคลอดแห้ง สามารถพบให้ผู้หญิงได้ทุกวัย โดยสาเหตุหลักเกิดจากระดับฮอร์โมนเอ...

อ่านต่อ