วัยทองต้องรู้ วัยทอง 3 ระยะ

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายุเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้

ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause)

เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเกตุอาการได้จาก ฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มตก ผลหลุดร่วงมากขึ้น เส้นผมขาดความเงางาม ผิวมีความแห้งกร้าน เริ่มหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หรือเมื่อแม้อยู่ในที่เย็นแต่ก็รู้สึกร้อน  ควรรับมือเตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่วัยทองโดยการตรวจร่างกาย ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม วัดมวลกระดูก และความความกำลังกาย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นโยคะ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมพวกปลาซิวปลาสร้่อย วิตามินดี

วัยหมดประจำเดือน (Menopause)

การทานพวกฮอร์โมนทดแทนอาจจะจำเป็นในวัยนี้ ปรึกษาหมอสูตินารีเพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม ตรวจภายใน การทานฮอร์โมนทดแทนที่เป็นเคมีอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ให้เลือกทานฮออร์โมนจากธรรมชาติ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมะพร้าว หรือสารสกัดจากตังกุย เก๋ากี๋ หรือทับทิม

วัยหลังจากหมดประจำเดือน (Postmenopause)

เมื่อเข้าสู่วัยนี้ ควรระวังเรื่องกระดูกพรุน ไขมันในเส้นเลือด ดูแลตัวเองโดยการทานฮอร์โมนจากธรรมชาติ เริ่มมีอาการหลงลืม เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ความจำเสื่อม สมาธิสั้น หรืออาจมีภาวะอัลไซเมอร์ การรับประทานสมุนไพรเช่น สารสกัดจากเจียวกู่หลาน สารสกัดจากแปแปะก๊วย จะช่วยเรื่องความจำ และควรทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โปรตีนพาวอัพ ต่างจากโปรตีนทั่วไปอย่างไร

โปรตีน พาวอัพ มีโปรตีนที่สูงถึง 21 กรัม และเป็นโปรตีนที่ได้จากพืช ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดฝักทอง ข้าว ถั่วเหลือง ถั่วลันเตาสีทอง และเมล็ดทานตะวัน และคัดสรรกลิ่นและรสชาติจากใบชาเขียวแท้ๆ  ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ ไม่แต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์พาวอัพ POW...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง นอนไม่หลับ

เมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทองอาการนอนไม่หลับเพราะมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่ออกมาก เนื่องจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนลดลง และการนอนไม่หลับเพราะการถูกรบกวนของเมลาโทนิน หรือ เซโรโทนินในสมองที่ควบคุมการหลับลึก เช่นมีการรับสารคาเฟอีนในช่วงเย็น ...

อ่านต่อ

ดอกคำฝอย ดีต่อผิว

น้ำมันดอกคำฝอยมีประโยชน์ต่อผิวของมาก เพราะน้ำมันชนิดนี้อุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก ซึ่งช่วยบรรเทาปัญหาผิวได้มากมาย น้ำมันดอกคำฝอยดีต่อผิวของเราอย่างไรบ้างสารสกัดจาก ช่วยป้องกันผิวแห้ง ลดรอยเหี่ยวย่น ให้ผิวแข็งแรงต้านทานโรค รักษาบาดแผล รักษาสิว ผิวขาวสว่า...

อ่านต่อ

โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  เชื้อรา...

อ่านต่อ

ถามตอบ เอเลน่า สมุนไพร วัยทอง

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ เอเลน่า อาหารเสริมสมุนไพร12ชนิด ปรับอาการวัยทอง ที่คิดค้นด้วยสูตินารีเวช สำหรับสุขภาพสตรีวัยทอง หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องเวลามีรอบเดือน หรือผู้หญิงที่มีการตัดมดลูกออกต้องการเสริมฮอร์โมนเอเลน่า ไม่...

อ่านต่อ