วัยทองต้องรู้ วัยทอง คืออะไร

วัยทอง เฉลี่ยแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงอายุประมาณ 40กว่า จะมีปัญหาเรื่องของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจริงๆมีหลายตัวแต่ฮอร์โมนที่สำคัญมี 2 ตัว คือ เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน โดยเฉพาะ ฮอร์โมนเอสโตรเจน สำคัญมากเกี่ยวข้องในเรื่อง ผิว ผม  และในองค์รวมยังช่วยป้องกันในเรื่องของความดันดูง ไขมันสูง  เอสโตรเจนยังเป็นตัวช่วยให้เกิดภาวะจากโรคเรื้อรังต่ำกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นโรค เบาหวาน ความดัน หรือไขมัน  ในเรื่องของกระดูก ภาวะกระดูกพรุนเกิดจากฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มขาดหายไป

การเข้าสู่ภายะวัยทองจริงๆ เกิดขึ้นเมื่อประจำเดือนหมด 1 ปีเต็ม เมื่อเข้าสู่ภาวะฮอร์โมนตกอย่างรวดเร็ว จะเริ่มมีผลกระทบทางร่างกายและจิตใจ

  1. ทางร่างกาย เช่น ประจำเดือนมาบ้างไม่มาบ้าง จนทำให้เกิดความกังวล ซึ่งตรงจุดนี้นำพาไปสู่ภาวะอื่นเช่น ช่องคลอดเริ่มแห้ง การมีเพศสัมพันธ์เริ่มแสบ ผมเริ่มบางและหลุดร่วงมากขึ้น เกิดอาการนอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ กระสับกระส่าย 
  2. ทางจิตใจ เมื่อมีปัญหาการนอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ ก็จะเริ่มหงุดหงิด หดหู่ บางทีก็ใจสั้น บางคนพาไปสู่ภาวะซึมเศร้า 

เมื่อเราทราบถึงปัญหา การดูแลตัวเองมีความสำคัญมาก เริ่มต้นดูแลตัวเองจากการไปพบแพทย์ การตรวจภายใน ตรวจเต้านม ถ้าจำเป็นการได้รับสารที่เรียกว่า "ฮอร์โมนทดแทน" จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสารสกัดจากถั่วเหลือง ตังกุย หรือการทานพวกธัญญาพืชต่างๆ  ก็นับว่าเป็นการป้องกัน และลดการเกิดปัญหาได้

#เอเลน่า #Elena #ฮอร์โมนทดแทน #ฮอร์โมนทดแทนจากธรรมชาติ #สมุนไพรสำหรับวัยทอง #สมุนไพรลดปัญหาวัยทอง

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

แสบ ขัด กลั้นฉี่ไม่อยู่ อีกหนึ่งอาการของวัยทอง

ฉี่แสบ ฉี่ขัด กลั้นฉี่ไม่อยู่ แสบข้างใน แม้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ก็แสบ อีกหนึ่งสัญญาณที่เตือนว่าใกล้เข้าสู่วัยทองในปกติภายในช่องคลอดหรือทางเดินปัสสาวะ จะมีเยื่อยุที่มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ง่าย แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทองเยื่อบุจะบางลง ความอ่อนแอก็เกิดขึ้น...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ

ภาวะเบาหวานขึ้นตา

ภาวะเบาหวานขึ้นตาแบ่งเป็น 2 ระยะเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรก เป็นระยะที่ผนังของเส้นเลือดที่จอตาไม่แข็งแรง ส่งผลให้เส้นเลือดโป่งขึ้น อาจทำให้เลือดหรือของเหลวรั่วออกมาในจอตา และเส้นเลือดใหญ่ที่จอตาจะเริ่มขยายตัวใหญ่ขึ้นผิดปกติ รวม...

อ่านต่อ

โรคฉวยโอกาส มาเยือนเมื่อภูมิต่ำ

หลายคนอาจจะไม่เป็นกังวล เพราะไม่รู้ว่าเมื่อภูมิคุ้มกันลดน้อยลง จะเกิดอะไรขึ้น อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียดจากการทำงาน การนอนไม่หลับพักผ่อนน้อย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอจนเสื่อมโทรมลงได้ แล้วรู้หรือไม่ว่าการปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็เหมือนการเปิดป...

อ่านต่อ