ติดโควิดไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #2

เนื่องจากบางคนติดโควิด 19 แต่ไม่แสดงอาการ เหตุนี้จึงมีคนที่ติดเชื้อแบบไม่รู้ตัวและไปฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งภายหลังที่ทราบว่าติดโควิดมาก่อนอยู่แล้วก็มีความกังวลว่าวัคซีนที่ฉีดไปจะกระตุ้นเชื้อให้ยิ่งทวีความรุนแรงไหม หรือการฉีดวัคซีนจะมีผลกับร่างกายคนติดเชื้อมากน้อยเพียงไร วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ "จะไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน" หรือมีอาการต้องสงสัยว่าเป็นโควิด ยิ่งไม่ควรมายังสถานที่ฉีดวัคซีน เพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อให้คนอื่น จึงควรตรวจโควิดให้แน่ชัดก่อนเข้ารับวัคซีน

นอกจากนี้แม้ว่าอาการไข้จะเกิดจากการป่วยด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ก็ไม่ควรไปฉีดวัคซีนโควิดเช่นกัน เพราะการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ถ้ามีไข้ขึ้นในวันนัดฉีดวัคซีนก็ควรเลื่อนนัดออกไปก่อน

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #3

ส่วนคนที่เคยติดโควิดแต่รักษาจนหายแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนโควิดไหม ทาง ผศ. นพ.กำธร มาลาธรรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า "ผู้ที่เคยเป็นโควิด 19 มาแล้วจะมีภูมิต้านทานอยู่ในร่างกาย แต่จะค่อย ๆ ลดลง จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่หลังจากรักษาหายแล้ว 3 เดือนขึ้นไป ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนโควิดเพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้น โดยควรฉีดเข็มแรกหลังหายจากโควิดไปแล้ว 3-6 เดือน และอาจต้องฉีดกระตุ้นเป็นระยะ"


ที่มาข้อมูล :  สุขภาพ.cc

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลง

ระวัง! อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลงอาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายได้รับกลูโคสไม่พอ เสี่ยงหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหรือลื่นล้มในห้องน้ำอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ต้องรอร่างกายหายเหนื่อยก่อน 10-15 นาที ถ้าอาบทันทีอาจเสี่ยงไม่สบาย หรือช็อกได้อาบน้ำท...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง ก่อนวัย

ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 40 ปีลงไป ประจำเดือนขาดหายเป็นระยะเวลา 1 ปี ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอาการของวัยทองมาก แต่ก็ต้องป้องกันและแก้ไข  เพราะการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงจะมีผลทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน หรือกระดูกพรุนวิธีการแก้...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว คุมน้ำตาล ลดไขมัน

POW Zukar Q ผลิตภัณฑ์ทางร่วมเพื่อดูแลผู้ที่มีความเสี่ยงจากโรคกลุ่มNCDs  โรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น เบาหวาน ไขมัน  ความดัน  โรคหลอดเลือดหัวใจ และสมอง  โรคตับแข็ง  โรคอ้วนลงพุง  โรคมะเร็งเป็นต้นพาวซูการ์คิว สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลเบ...

อ่านต่อ