กฎการนอนหลับ 90 นาที

กฎ<strong>การนอนหลับ</strong> 90 นาที #1

คงมีหลายๆครั้งทั้งที่เรานอนเพียงพอ แต่ก็ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น หรือ บางวัน ที่นอนน้อย แค่จะพูดให้รู้เรื่องยังยากเลย

หลับสบาย ตื่นมาสดชื่นไม่มึนหัว ด้วยกฎการนอนหลับ 90 นาที

ในตอนที่เราหลับ สมองเราก็ยังทำงานอยู่ตลอด แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอนหลับเป็นวงจร ได้แก่หลับลึก-หลับตื้น  สลับกันไป ซึ่งในแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 90 นาที ในช่วง 90 นาทีนี้จะแบ่งการนอนหลับออกเป็น 2 ช่วง

NON REM

ช่วงแรก คือ NON Rapid Eye Movement หรือ NON REM สามารถแบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 3 ระยะ

  • ระยะ1 ช่วงหลับตื้น เราเพิ่งเริ่มหลับประมาณ 5-10 นาที
  • ระยะ2 ช่วงเริ่มต้นหลับไปยังหลับลึก ประมาณ 20 นาที
  • ระยะ3 ช่วงของการหลับลึก เป็นช่วงที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ถ้าถูกปลุกในช่วงเวลานี้จะรู้สึกงัวเงีย ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

REM

ช่วงที่สอง REM (Rapid Eye Monement) ช่วงนี้เป็นช่วงที่สมองเราจะทำงานใกล้เคียงกับตอนที่เราตื่นอยู่ อาจจะเกิดความฝันขึ้นได้ในช่วงนี้ และเมื่อเราตื่นในช่วงหลับตื้นนี้ ก็จะไม่รู้สึกงัวเงีย ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

สรุป

  • วงจรการนอนหลับทั้งหมด 1 รอบจะเท่ากับ 90 นาที 
  • แบ่งเป็นช่วงหลับลึก 80 นาที และ ช่วงหลับตื้น 10 นาที 
  • ถ้าเรานอนหลับครบรอบ ตื่นขึ้นมาในช่วงหลับตื้น เราก็จะรู้สึกสดใส ไม่ง่วง ไม่เพลีย นั่นเอง

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทองในภาวะวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงทุกคนต้องผ่านวัยนี้ แนวทางการดูแลสุขภาพวัยทอง หรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำได้โดยวิธีง่ายๆ ดังนี้พักผ่อนนอนหลับให้สนิทแนะนำควรนอนหลับในห้องอุณหภูมิเย็นส...

อ่านต่อ

ยังไม่ถึงวัยทอง น้องสาวก็ แห้ง ได้

ความเข้าใจดั้งเดิม เมื่อพูดถึงปัญหาช่องคลอดแห้ง เรานึกถึงว่าเป็นปัญหาของหญิงวัยทอง หรือวัยใกล้หมดประจำเดือนเพียงเท่านั้น  แต่จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่าภาวะช่องคลอดและปากช่องคลอดแห้ง สามารถพบให้ผู้หญิงได้ทุกวัย โดยสาเหตุหลักเกิดจากระดับฮอร์โมนเอ...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวทั้ง 2 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช

โปรตีนพาวทั้ง 3 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช ทานแล้วท้องไม่อืด และมีส่วนผสมพลูคาว อยู่ท้อง อร่อย ทานง่าย แต่ไม่มีน้ำตาลพาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้พาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้ คุมหิว เร่งเบิร์น อิ่มนาน ให้พลังงานยาวนาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานมาก ผู้ที่ต้องการควบ...

อ่านต่อ

เกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม PGS คืออะไร

ความหมายการรับรองแบบมีส่วนร่วมParticipatory Organic Guarantee System (PGS) คือ การรับประกันคุณภาพผลผลิตอินทรีย์โดยชุมชน ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิสังคมวิถีชีวิตวัฒนธรรม และ การเกษตของท้องถิ่นโดยมีเป้าหมายการผลิตเพื่อจําหน่ายในชุมชน หรือ จําหน่ายตรงเน้นกระ...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง 3 ระยะ

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายุเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause)เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเก...

อ่านต่อ