โรคซีด ภาวะโลหิตจาง

ภาวะโลหิตจาง หรือโดยทั่วไปเรียกกันว่าภาวะซีด พบได้ในบุคคลทั่วไป เป็นภาวะเกิดจากร่างกายมีเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ทำให้ผลิตออกซิเจนได้น้อย ส่งผลให้ร่างกายมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หน้ามืด วูบ เวียนหัว ใจสั่น หากมีอาการรุนแรงอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ

โลหิตจางเกิดจากอะไร  

สาเหตุของภาวะโลหิตจางแบ่งตามกลไกของการเกิด โดยแบ่งเป็น 3 สาเหตุใหญ่ ได้แก่โลหิตจางเกิดจากอะไร  

  1. ร่างกายสร้างเม็ดเลือแดงลดลง  ซึ่งเป็นได้จากหลายสาเหตุ เช่น  ขาดธาตุเหล็ก , วิตามินบี12 , กรดโฟลิค  จากโรคไตวายเรื้อรัง  โรคของไขกระดูก  โรคเรื้อรังบางชนิด เช่น มะเร็ง  ข้ออักเสบ  โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน
  2. เกิดการทำลายเม็ดเลือดแดงในร่างกาย  ซึ่งเกิดจากกลุ่มโรคที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตง่ายกว่าปกติ เช่น โรคธาาลัสซีเมีย  โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากการขาดเอนไซม์ (G-6PD) โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากภูมิคุ้มกันของตนเองทำลายเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะพบได้ในเพศหญิงวัยเจริญพันธุ์  และเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด เช่น มาลาเรีย  มัยโค พลาสมา คลอสติเดียม เป็นต้น   ซึ่งผู้ที่มีอาการร่างกาทำลายเม็ดเลือดแดง มักมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง หรือดีซ่าน ร่วมด้วย
  3. เกิดการเสียเลือดอย่างฉับพลัน เช่น เกิดอุบัติเหตุ การตกเลือด  หรือเกิดจากการเสียเลือดเรื้อรัง เช่น ผู้หญิงมีประจำเดือนมากผิดปกติ การเสียเลือดในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งพบได้ทั้งชายและหญิงวัยหมดประจำเดือน

การรักษาภาวะโลหิตจาง

โดยทั่วไปการรักษาตามอาการขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการที่เป็น โดยหลักการรักษาที่สำคัญที่สุดคือ การหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ  ในบางครั้งภาวะโลหิตจาง ทำให้ตรวจพบโรคร้ายแรงที่แอบซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษา

การป้องกันภาวะโลหิตจาง

  1. เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามิน เช่น เนื้อสัตว์ ตับหมู นม ไข่
  2. รับประทานวิตามินเสริม โดยขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ
  3. ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่ทานมังสวิรัติ ควรพบแพทย์ตรวจเป็นระยะ
  4. ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นภาวะโลหิตจางควรปรึกษาแพทย์
  5. ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะโลหิตจางโดยการทานโฟลิค ธาตุเหล็ก



ที่มาของข้อมูล

  • บทความสุขภาพ , สาระสุขภาพ โรงพยาบาลศิริราช
  • บทความสุขภาพ โรงพยาบาลเกษมราษฎiร
  • บทความสุขภาพ โรงพบายาลกลาง สำนักงานการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ

อาการร้อนวูบวาบจากวัยทอง

ในบรรดาอาการทั้งหมดที่เกิดกับผู้อยู่ในวัยหมดประจำเดือน อาการร้อนวูบวาบเป็นอาการร่วมที่เกิดขึ้นมากที่สุดและมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันมากที่สุดอย่างหนึ่ง มักเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกถึง 2 ปีของวัยใกล้หมดประจำเดือน และสามารถต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลาถึง 10 ป...

อ่านต่อ

นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน

นอนเยอะแต่ง่วง นอนน้อยกลับคึก กลางคืนตื่น กลางวันหลับ เราทุกคนมีช่วงเวลาการตื่นและการนอนที่แตกต่างกันนะคะ การตื่นสายไม่ได้หมายถึงเราขี้เกียจ แค่นาฬิกาชีวภาพของเราต่างจากคนอื่นเท่านั้นเอง วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ ว่าการนอนของเราคล้ายกับสัตว์แบบไหน?ทฤ...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย กระดูกไม่พรุน

รารู้กันมานานแล้วว่าการออกกำลังกายทำให้กระดูกเราแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะเราควรสะสมความแข็งแรงมาตั้งแต่เด็ก แต่การที่จะทำวิจัยเปรียบเทียบคนที่ออกกำลังกายกับไม่ออกกำลังกาย ผลที่ได้ก็ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีผลต่อความแข็งแรงของกระดูก ไม่ว่าจะเป็นกรรม...

อ่านต่อ

ผงอาร์ทิโชก ต้านอนุมูลอิสระ

ผงอาร์ทิโชก (Artichoke Powder) อาร์ทิโชก อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามินซีในปริมาณที่สูงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารสำคัญคือ ซิไลมาริน (Silymarin) เป็นฟลาโวนอยด์ที่อยู่อาร์ทิโชก  มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป...

อ่านต่อ