โรคซีด ภาวะโลหิตจาง

ภาวะโลหิตจาง หรือโดยทั่วไปเรียกกันว่าภาวะซีด พบได้ในบุคคลทั่วไป เป็นภาวะเกิดจากร่างกายมีเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ทำให้ผลิตออกซิเจนได้น้อย ส่งผลให้ร่างกายมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หน้ามืด วูบ เวียนหัว ใจสั่น หากมีอาการรุนแรงอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ

โลหิตจางเกิดจากอะไร  

สาเหตุของภาวะโลหิตจางแบ่งตามกลไกของการเกิด โดยแบ่งเป็น 3 สาเหตุใหญ่ ได้แก่โลหิตจางเกิดจากอะไร  

  1. ร่างกายสร้างเม็ดเลือแดงลดลง  ซึ่งเป็นได้จากหลายสาเหตุ เช่น  ขาดธาตุเหล็ก , วิตามินบี12 , กรดโฟลิค  จากโรคไตวายเรื้อรัง  โรคของไขกระดูก  โรคเรื้อรังบางชนิด เช่น มะเร็ง  ข้ออักเสบ  โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน
  2. เกิดการทำลายเม็ดเลือดแดงในร่างกาย  ซึ่งเกิดจากกลุ่มโรคที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตง่ายกว่าปกติ เช่น โรคธาาลัสซีเมีย  โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากการขาดเอนไซม์ (G-6PD) โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากภูมิคุ้มกันของตนเองทำลายเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะพบได้ในเพศหญิงวัยเจริญพันธุ์  และเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด เช่น มาลาเรีย  มัยโค พลาสมา คลอสติเดียม เป็นต้น   ซึ่งผู้ที่มีอาการร่างกาทำลายเม็ดเลือดแดง มักมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง หรือดีซ่าน ร่วมด้วย
  3. เกิดการเสียเลือดอย่างฉับพลัน เช่น เกิดอุบัติเหตุ การตกเลือด  หรือเกิดจากการเสียเลือดเรื้อรัง เช่น ผู้หญิงมีประจำเดือนมากผิดปกติ การเสียเลือดในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งพบได้ทั้งชายและหญิงวัยหมดประจำเดือน

การรักษาภาวะโลหิตจาง

โดยทั่วไปการรักษาตามอาการขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการที่เป็น โดยหลักการรักษาที่สำคัญที่สุดคือ การหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ  ในบางครั้งภาวะโลหิตจาง ทำให้ตรวจพบโรคร้ายแรงที่แอบซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษา

การป้องกันภาวะโลหิตจาง

  1. เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามิน เช่น เนื้อสัตว์ ตับหมู นม ไข่
  2. รับประทานวิตามินเสริม โดยขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ
  3. ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่ทานมังสวิรัติ ควรพบแพทย์ตรวจเป็นระยะ
  4. ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นภาวะโลหิตจางควรปรึกษาแพทย์
  5. ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะโลหิตจางโดยการทานโฟลิค ธาตุเหล็ก



ที่มาของข้อมูล

  • บทความสุขภาพ , สาระสุขภาพ โรงพยาบาลศิริราช
  • บทความสุขภาพ โรงพยาบาลเกษมราษฎiร
  • บทความสุขภาพ โรงพบายาลกลาง สำนักงานการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

พรีไบโอติก และ โพรไบโอติกส์ ต่างกันอย่างไร

เคยได้ยินคำว่าพรีไบโอติก (Prebiotics) และโพรไบโอติก (Probiotics) กันบ้างหรือไม่ ทั้งสองอย่างนี้ทำหน้าที่สำคัญต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย โพรไบโอติก คือ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตชนิดดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เปรียบเสมือนทหารดีพรีไบโอติก  คือ สารอาหารที่มีป...

อ่านต่อ

กลุ่มโรคไทรอยด์

5 กลุ่มของโรคต่อมไทรอยด์ต่อมไทรอยด์  คือต่อมไร้ท่อชนิดหนึ่งของร่างกาย อยู่บริเวณคอหน้าหน้า ต่อมไทรอยด์มีหน้าที่สร้างไทรอยด์ฮอร์โมน โดยใช้ธาตุไอโอดีเป็นส่วนประกอบ จากนั้นจะปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด ฮอร์โมนเหล่านี้มีหน้าที่กระตุ้นการเผาผลาญพลังานของเซลล์ท...

อ่านต่อ

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

บลูสเปียร่า สาหร่ายสไปรุลินากับระดับไขมันในเลือด

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ทำพิธีส่งมอบเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยโครงการ "ผลของการบริโภคสไปรุลิน่าต่อการทำงานของไตและระดับไขมันในเลือด"  โดยมีนักวิจัย คือ ดร.วิทวัส สัจจาพงศ์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ...

อ่านต่อ

พลูคาว พาว

อยู่ท่ามกลางกลุ่มเสี่ยง แต่ก็รอดมาทุกซีซั่น เพราะการดูแลร่างกาย การทานพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะพลูคาว ที่ช่วยบำรุงเลือดและน้ำเหลือง และมีผิวสดใส พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเช่น จีน และเกาหลี ได้มีการวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ ทุกที่กำลังมอง...

อ่านต่อ